Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Hói đầu và Cách Chữa Hói Đầu Hiệu Quả

Mục lục [Ẩn]

Việc rụng một ít tóc (từ 50 đến 100 sợi tóc) trên da đầu mỗi ngày là điều bình thường. Nhưng nếu tóc mỏng hoặc rụng nhanh hơn bình thường, bạn có thể đang bị hói. Hầu hết mọi người đều rụng tóc khi lớn tuổi. Thông thường, nó liên quan đến di truyền và quá trình lão hóa tự nhiên. Trong các trường hợp khác, hói đầu có thể là do tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Hơn 50% phụ nữ bị hói đầu. Theo Hiệp hội Rụng tóc Hoa Kỳ (AHLA), đến 50 tuổi có khoảng 85% nam giới bị hói. Và cũng theo AHLA có 25% nam giới bị hói đầu liên quan đến di truyền, nó bắt đầu trước khi họ 21 tuổi.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những nguyên nhân và cách chữa trị và phòng ngừa chứng hói đầu ở cả nam và nữ.

Hói đầu là gì?

Hói là do đầu bị rụng quá nhiều tóc hoặc đầu thiếu quá nhiều tóc. Thuật ngữ “hói đầu” được sử dụng phổ biến nhất để chỉ chứng rụng tóc nội tiết tố nam, rụng tóc kiểu nam - rút ngắn chân tóc hoặc kiểu nữ - mở rộng phần tóc.

Chu kỳ phát triển của tóc thường bao gồm ba giai đoạn:

  • Giai đoạn Anagen: Giai đoạn anagen của tóc trên da đầu, hay còn gọi là giai đoạn phát triển, kéo dài khoảng 2 đến 4 năm. Khoảng 90% tóc trên da đầu của bạn đang ở trong giai đoạn này.
  • Giai đoạn Catagen: Trong giai đoạn catagen, các nang tóc co lại trong vòng 2 đến 3 tuần. Nó còn được gọi là giai đoạn chuyển tiếp.
  • Giai đoạn Telogen: Trong giai đoạn telogen, hoặc giai đoạn nghỉ ngơi, tóc sẽ rụng sau 3 đến 4 tháng.

Khi tóc rụng vào cuối giai đoạn Telogen, những sợi tóc mới sẽ mọc vào. Nhưng khi lượng tóc rụng nhiều hơn sự phát triển, thì hiện tượng hói đầu sẽ xảy ra.

Các triệu chứng khi bị hói đầu

Vì thuật ngữ “hói đầu” hầu như chỉ được sử dụng để mô tả chứng rụng tóc nội sinh tố, các triệu chứng điển hình bao gồm:

  • Mỏng trên đỉnh đầu
  • Rút ngắn chân tóc (ở nam giới)
  • Mở rộng phần tóc (ở phụ nữ)

Nguyên nhân gây ra hói đầu

Nguyên nhân nội sinh

Ở nam giới và nữ giới, nó đều gặp chứng hói đầu. Rụng tóc nội tiết tố ở nam giới thường gây ra chứng hói đầu. Nó gây ra 95% các trường hợp rụng tóc vĩnh viễn, theo Hội đồng Rụng tóc Hoa Kỳ (AHLA). Nguyên nhân gây ra loại hói đầu này có thể là: Di truyền, Quá trình lão hóa bình thường hoặc do Sự thay đổi nội tiết tố.

Di truyền đóng một vai trò trong các yếu tố gây rụng tóc nội tiết tố nam, có thể ảnh hưởng đến các enzym quan trọng như 5-Alpha Reductase, chuyển đổi Testosterone thành Dihydrotestosterone (DHT). Cả hai nội tiết tố đều là nội tiết tố androgen.

Khi DHT tăng, hoặc khi nang tóc trở nên nhạy cảm hơn với DHT, nang tóc sẽ co lại. Giai đoạn anagen cũng ngắn lại và kết quả là tóc rụng sớm hơn bình thường.

Ở cả nam và nữ, rụng tóc nội tiết tố thường xảy ra dần dần. Ở nam giới, nó gây ra tình trạng chân tóc bị tụt lại và mỏng dần ở đỉnh đầu. Đây là những đặc điểm điển hình của chứng hói đầu ở riêng nam giới. Với phụ nữ, họ thường ít phát triển đường chân tóc bị thụt vào trong. Thay vào đó, phụ nữ chủ yếu bị mỏng trên khắp đỉnh da đầu, biểu hiện là phần da đầu giữa các chân tóc ngày càng mở rộng. Đây là điển hình của chứng hói đầu ở phụ nữ.

Nguyên nhân ngoại sinh

Mặc dù chứng rụng tóc nội tiết tố cho đến nay là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng hói đầu, nhưng có những tình trạng khác có thể khiến bạn bị rụng tóc hoặc hình thành các đốm hói trên da đầu. Tuy nhiên, không giống như chứng rụng tóc, những tình trạng này thường không theo một tiến triển có thể đoán trước được.

Các tình trạng sau đây có thể gây ra các mức độ rụng tóc khác nhau, một số có thể là vĩnh viễn và những tình trạng khác có thể phục hồi:

  • Rụng tóc do lực kéo: Một số kiểu tóc, chẳng hạn như kiểu tóc đuôi ngựa, thắt bím, hàng ngô Châu Phi,… có thể kéo và gây căng thẳng cho các nang tóc. Điều này có thể gây ra chứng rụng tóc do lực kéo hoặc rụng tóc do căng thẳng lặp đi lặp lại. Rụng tóc có thể hồi phục sớm nhưng sẽ vĩnh viễn nếu kéo dài.
  • Rụng tóc từng mảng: Một bệnh tự miễn dịch mà cơ thể tự tấn công các nang tóc của mình, rụng tóc từng mảng có thể làm tổn thương chân tóc, dẫn đến rụng tóc. Tóc có thể tự mọc lại hoặc không.
  • Anagen effluvium (Hói đầu do điều trị thuốc): Với tình trạng này, một chất độc hại làm suy yếu nang tóc trong giai đoạn anagen (giai đoạn phát triển tích cực của nang tóc). Điều này thường gây ra hiện tượng hói đột ngột nhưng thường có thể đảo ngược khi dừng sử dụng thuốc. Nó thường liên quan đến hóa trị, nhưng xạ trị và các loại thuốc khác cũng có thể gây ra dạng hói này.
  • Telogen effluvium (Hói đầu do căng thẳng hoặc sốc): Hói đầu với tình trạng này là do stress hoặc những vấn đề gây sốc. Nó thường phát triển từ 2 đến 3 tháng sau một sự kiện như phẫu thuật, chấn thương thể chất, bệnh tật hoặc sụt cân nghiêm trọng. Trong hầu hết các trường hợp, tóc mọc trở lại trong vòng 2 đến 6 tháng.
  • Viêm da đầu: Nấm da đầu là bệnh hắc lào trên da đầu. Nó xảy ra khi nấm nhiễm vào da đầu và thân tóc, gây ra các mảng vảy cục bộ. Điều này có thể gây ra sẹo và do đó, hói tóc vĩnh viễn sẽ xãy ra nếu không được điều trị nấm da đầu sớm.

  • Các vết thương lớn trên da đầu: Giống như bị viêm da đầu để lại sẹo. Các vết sẹo do chấn thương sẽ không thể mọc lại tóc. Tình trạng này sẽ gây ra việc hói theo mảng vĩnh viễn.

Đôi khi hói là một tác dụng phụ của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như:

  • Cường giáp
  • Suy giáp
  • Thiếu hụt dinh dưỡng
  • Thiếu máu do thiếu Sắt
  • Một chế độ ăn uống ít protein

Trái ngược với suy nghĩ thông thường của mọi người, những điều sau đây không gây ra việc hói đầu:

  • Đội mũ
  • Đội tóc giả
  • Gội đầu thường xuyên
  • Gàu

Các cách chữa hói đầu

Các phương pháp điều trị phổ biến nhất cho chứng hói đầu ở nam hoặc nữ bao gồm các lựa chọn sau:

Biệt dược – Thuốc trị hói đầu

  • Minoxidil: Minoxidil là một loại thuốc kê đơn mà cả nam và nữ đều có thể sử dụng. Có thể mất ít nhất 6 tháng sử dụng thuốc để thúc đẩy tóc mọc lại.
  • Finasteride: Thuốc theo toa này điều trị chứng rụng tóc (chữa hói) ở nam giới. Ở hầu hết các cá nhân, nó làm cho tóc mọc lại hoặc làm chậm quá trình hói đầu.
  • Spironolactone: Các bác sĩ kê đơn thuốc Spironolactone để chữa Hói đầu ở phụ nữ. Nó làm giảm sản xuất Androgen và ngăn chặn tác động của DHT, hormone có thể làm tăng rụng tóc.
  • Liệu pháp hormone: Trong thời kỳ mãn kinh, liệu pháp Estrogen và Progesterone có thể giúp làm chậm quá trình rụng tóc ở phụ nữ.

Sự lựa chọn chữa hói đầu khác

  • Liệu pháp Laser: có thể điều trị chứng hói đầu ở nam hoặc nữ. Nó sử dụng xung năng lượng thấp của ánh sáng để kích thích các nang tóc.
  • Thuốc tiêm huyết tương giàu protein (PRP): Điều trị PRP sử dụng tiểu cầu từ máu của chính bạn. Nó được cô đặc và tiêm vào những vị trí bị rụng tóc, có thể góp phần vào sự phát triển của tóc. Đây là một phương pháp điều trị với chứng rụng tóc nội sinh tố.
  • Cấy tóc: Trong quá trình cấy tóc, bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy tóc hiện có và cấy tóc vào các điểm hói trên da đầu.
  • Dinh dưỡng: Theo một nghiên cứu đáng tin cậy, sự phát triển của tóc có thể tăng lên đối với những phụ nữ bổ sung nhiều axit béo Omega 3 - Omega 6 theo tỉ lệ chuẩn và chất chống oxy hóa đầy đủ.

Thay đổi lối sống ngăn ngừa rụng tóc, hói đầu

Hói đầu do di truyền là nguyên nhân không thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các loại rụng tóc – hói đầu bởi những cách sau:

  • Thả lỏng kiểu tóc của bạn: Các kiểu tóc buộc chặt, chẳng hạn như tóc đuôi ngựa hoặc bím tóc, có thể làm hỏng các nang tóc của bạn.
  • Hạn chế hư hỏng do nhiệt: Các dụng cụ tạo kiểu tóc như máy duỗi và máy uốn tóc có thể góp phần gây tổn thương chân tóc.
  • Xoa bóp da đầu: Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mát xa da đầu thường xuyên có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó. Sự cọ xát và căng thẳng liên tục lên các nang có thể gây ra tổn thương.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống thiếu nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có thể dẫn đến rụng tóc.
  • Từ bỏ hút thuốc: Một số nghiên cứu lâu đời đáng tin cậy cho thấy mối liên hệ giữa hút thuốc và rụng tóc.
  • Mũ làm mát: Nếu bạn đang hóa trị, mũ làm mát có thể giúp giảm rụng tóc sau khi điều trị.
  • Chuyển thuốc: Nếu thuốc hiện tại của bạn gây ra chứng hói đầu, hãy hỏi bác sĩ về các lựa chọn thay thế nếu có thể.

Phương pháp điều trị hói đầu hiệu quả nhất

Nếu bạn lo lắng về chứng hói đầu, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu của bạn. Tùy thuộc vào nguyên nhân, họ có thể giới thiệu thuốc hoặc thủ thuật để điều trị hoặc làm chậm quá trình rụng tóc – hói đầu của bạn.

Nếu muốn nhận sự chăm sóc – trị hói đầu hiệu quả nhất ngay từ hôm nay, hãy lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho mái tóc của bạn để tránh xa nhất “bệnh hói”. Không nhận đủ các chất dinh dưỡng trên trong chế độ ăn uống của mình, thì thực phẩm chăm sóc sức khỏe để cung cấp chất bổ sung có thể vô cùng hữu ích.

Một số chất dinh dưỡng có thể đảm bảo rằng các nang tóc sản xuất sắc tố như bình thường, đặc biệt là trong trường hợp tóc bạc sớm.

HB BLACKHAIR với hơn 28 loại Vitamin và khoáng chất, cùng các thảo dược không biến tính (NON – GMO) có lợi cho sự phát triển tóc, giúp nuôi dưỡng các nang tóc, tăng cường kích thích sản xuất sắc tố tóc dồi dào, đảo ngược tình trạng hói đầu và duy trì mái tóc luôn đen bóng, dầy dặn, chắc mượt.

Bên cạnh đó, sản phẩm HB BLACKHAIR của công ty Dược phẩm Healthy Beauty được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Robinson Pharma đạt chứng nhận sản xuất tốt nhất tại Mỹ cGMP và còn được FDA cấp giấy phép buôn bán tự do tại Mỹ.

>>> Xem thêm: Thông tin sản phẩm HB BLACKHAIR

Không chỉ vậy, Healthy Beauty còn có tem chống giả sử dụng 03 công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người sử dụng. Còn ngần ngại gì mà không sử dụng sản phẩm HB BLACKHAIR ngay hôm nay.

Dược sĩ Kim My

Tài liệu tham khảo

Trang về sức khỏe y tế uy tín hàng đầu của Mỹ đạt chứng chỉ HON

https://www.healthline.com/health/balding

Trang Website chính thức của Công ty Dược phẩm Healthy Beauty về sản phẩm HB BLACKHAIR

https://healthybeautyduocpham.com/products/hb-black-hair