Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Rụng Tóc Kiêng Ăn Gì, Nên Ăn Gì Để Tóc Khoẻ Đẹp Trở Lại?

Mục lục [Ẩn]

Tóc chắc, khoẻ và bóng mượt là mong muốn của cả nam và nữ. Tóc đẹp không chỉ do sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc đắt tiền mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Mọi người thường cho rằng các vấn đề về tóc là do căng thẳng và di truyền, nhưng một yếu tố quan trọng để ngăn ngừa và điều trị rụng tóc đó là chế độ ăn uống. Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mái tóc của, sự thiếu hụt hoặc dư thừa dinh dưỡng có thể khiến tình trạng tóc tồi tệ hơn hoặc làm tăng tốc độ rụng tóc.

Vậy rụng tóc nên ăn gì, kiêng ăn gì? Hãy cùng Healthy Beauty tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng nếu muốn có một mái tóc khỏe đẹp trong bài viết sau.

Rụng tóc (rụng tóc) là một hiện tượng khá phổ biến. Mặc dù bệnh này phổ biến hơn ở người lớn tuổi tuy nhiên bất kỳ ai cũng có thể gặp phải, kể cả trẻ em. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), chúng ta thường rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường, bởi với khoảng 100.000 sợi tóc trên đầu, sự rụng nhỏ đó không đáng kể. Rụng tóc là một phần của sự cân bằng tự nhiên, một số sợi tóc rụng và một số sợi tóc mới sẽ mọc lên. Rụng tóc có thể phát triển dần dần theo năm tháng hoặc xảy ra đột ngột. Tùy thuộc vào nguyên nhân, nó có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Chu kỳ sinh trưởng của tóc

Các giai đoạn phát triển của tóc này đã được nghiên cứu rất chuyên sâu để hiểu rõ hơn về cách tóc phát triển và những gì có thể được thực hiện để ngăn ngừa hoặc điều trị chứng rụng tóc sớm. Mỗi giai đoạn có một mốc thời gian riêng, có thể bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, dinh dưỡng và sức khỏe tổng thể.

Anagen: Giai đoạn phát triển

Các giai đoạn phát triển của tóc bắt đầu bằng giai đoạn anagen. Đó là giai đoạn dài nhất, khoảng 3 đến 5 năm mặc dù đối với một số người, một sợi tóc có thể tiếp tục phát triển trong 7 năm hoặc hơn. Khoảng 90% của các sợi tóc trên đầu của chúng ta đang trong giai đoạn anagen.

Catagen: Giai đoạn chuyển tiếp

Giai đoạn catagen bắt đầu khi giai đoạn anagen kết thúc, và có xu hướng kéo dài khoảng 10 ngày hoặc lâu hơn. Trong giai đoạn này các nang tóc sẽ co lại và sự phát triển của tóc chậm lại. Chỉ khoảng 5% số tóc trên đầu đang ở giai đoạn catagen

Telogen: Giai đoạn nghỉ ngơi

Giai đoạn telogen thường kéo dài khoảng 3 tháng. Ước tính có khoảng 10 đến 15% tóc đang ở trong giai đoạn này. Một số chuyên gia y tế coi giai đoạn telogen là giai đoạn rụng tóc, nhưng nhiều nhà khoa học đã chia giai đoạn này thành hai phần: giai đoạn telogen và giai đoạn exogen.

Exogen: Giai đoạn lột xác

Giai đoạn exogen về cơ bản là một phần kéo dài hoặc một phần của giai đoạn telogen. Trong giai đoạn exogen, tóc sẽ rụng khỏi da đầu khi gội và chải. Rụng 50-100 sợi tóc mỗi ngày trong giai đoạn exogen là bình thường.

Nguyên nhân của việc rụng tóc

Rụng tóc thường liên quan đến một hoặc nhiều yếu tố sau:

  • Tiền sử gia đình (tính di truyền)
  • Thay đổi nội tiết tố: Có thể gây ra rụng tóc vĩnh viễn hoặc tạm thời, bao gồm thay đổi nội tiết tố do mang thai, sinh con, mãn kinh và các vấn đề về tuyến giáp.
  • Sử dụng thuốc: Rụng tóc có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc, chẳng hạn như những loại thuốc được sử dụng cho bệnh ung thư, viêm khớp, trầm cảm, các vấn đề về tim, bệnh gút và huyết áp cao.
  • Xạ trị: Tóc có thể không mọc lại như trước.
  • Căng thẳng: Nhiều người gặp tình trạng tóc mỏng đi vài tháng sau một cú sốc về thể chất hoặc cảm xúc. Đây là loại rụng tóc tạm thời.
  • Tạo kiểu: Những kiểu tóc tác động lực kéo, uốn, duỗi, nhuộm thường xuyên
  • Thiếu hụt dinh dưỡng: Ăn nhiều thức ăn không lành mạnh hoặc không đủ lượng thức ăn bổ dưỡng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc.

Rụng tóc nên kiêng ăn gì?

Như chúng ta đã biết có nhiều nguyên nhân khác nhau như: căng thẳng, di truyền, nội tiết tố,.... sẽ tác động tiêu cực đến sức khoẻ và sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, điều chúng ta không nhận ra là một số loại thực phẩm cũng góp phần gây ra vấn đề rụng tóc. Một chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, hoặc chọn loại thực phẩm không phù hợp hoàn toàn có thể làm tăng tốc độ rụng tóc, tình trạng tóc tồi tệ hơn. Dưới đây là những loại thực phẩm nên tránh hoặc hạn chế để có mái tóc khỏe đẹp.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Một báo cáo vụ việc năm 2019, hai phụ nữ bị rụng tóc cho thấy họ có nồng độ thủy ngân cao trong máu do ăn cá. Tình trạng rụng tóc được cải thiện sau khi họ giảm ăn cá giàu thủy ngân. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến nghị ăn 2-3 phần cá mỗi tuần do giá trị dinh dưỡng cao, ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp, chẳng hạn như cá ngừ, cá hồi và cá tuyết, có thể có lợi cho những người bị rụng tóc.

Thực phẩm giàu đường tinh chế

Đường có nhiều tác động xấu đến cơ thể và làm suy giảm chất lượng tóc và móng tay là một trong số đó. Ăn nhiều đường dẫn đến tăng lượng đường trong máu, đồng nghĩa với việc cơ thể phải sản xuất nhiều insulin hơn. Điều này càng dẫn đến sự gia tăng nội tiết tố androgen, hoặc hormone sinh dục nam, có thể dẫn đến việc thu nhỏ các nang tóc và cuối cùng dẫn đến hói đầu sớm.

Thực phẩm có đường huyết cao

Thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao dễ dàng phân hủy thành đường. Do đó, những thực phẩm này rất có hại cho sức khỏe và sự phát triển của tóc. Tăng lượng đường tiêu thụ sẽ dẫn đến tăng insulin và nội tiết tố androgen trong cơ thể, tất nhiên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tóc. Thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao như: gạo trắng (GI-73), dưa hấu (GI-76), bánh mì nguyên cám (GI-76), bánh mì đặc ruột (GI-95),...

Thực phẩm chiên và thịt đỏ

Một nghiên cứu từ năm 2010 đề nghị tránh thực phẩm chiên và thịt đỏ để tốt cho tóc. Các tác giả cho biết những thực phẩm này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tóc vì chúng gây ra sự hoạt động quá mức của các tuyến bã nhờn và dầu.

Rụng tóc nên ăn gì để thúc đẩy sức khỏe và sự phát triển của tóc?

Một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm đủ lượng protein, vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của tóc.

Protein: Protein chứa các axit amin cần thiết cho sự phát triển của tóc. Ví dụ về các nguồn protein bao gồm: pho mát, sữa chua, đậu, gia cầm, hạt và quả hạch, trứng, cá

Chất béo lành mạnh: Chất béo không bão hòa làm ẩm tóc và có thể ngăn ngừa rụng tóc như: cá béo, hạt lanh, quả óc chó, dầu ô liu

Vitamin C: Sự thiếu hụt vitamin C có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc tạo ra các sợi tóc. Các nguồn bao gồm: các loại rau lá xanh, dâu tây, trái cây họ cam quýt

Folate: Dạng vitamin B9 này kích thích quá trình xây dựng lại tóc. Ví dụ về các nguồn folate bao gồm: đậu Hà Lan, củ cải, măng tây

Biotin: Biotin có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc . Các nguồn bao gồm: lòng đỏ trứng, khoai lang, cá hồi, quả hạnh

Niacin: Vitamin B3 này cần thiết cho sức khỏe của tóc. Một số nguồn bao gồm: cá hồi, cá ngừ, các loại ngũ cốc, đậu phộng

Sắt: Không đủ chất sắt có thể gây rụng tóc . Các nguồn bao gồm: thịt bò, gia cầm, rau chân vịt, đậu trắng, đậu lăng, mơ khô

Bên cạnh đó, sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cũng là cách để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc. Sản phẩm HB Black Hair, được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn cGMP và được FDA cấp giấy chứng nhận, có chứa hơn 28 dưỡng chất nhằm mang lại nhiều công dụng cho tóc. Các công dụng nổi bật có thể kể đến như:

  • Ngăn ngừa rụng và bạc tóc
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho tóc
  • Thúc đẩy sự phát triển của tóc
  • Hỗ trợ khôi phục lại màu tóc đen
  • Giúp tóc suôn mượt
  • Ngăn ngừa nhiễm khuẩn, chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh
  • Chống gàu và giữ ẩm cho da đầu.

Một số chế độ ăn uống và thực phẩm có thể ảnh hưởng đến rụng tóc. Ví dụ, ăn quá nhiều đường hoặc cá chứa nhiều thủy ngân có thể làm tăng nguy cơ này. Thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin B và C, có thể ngăn ngừa rụng tóc và cải thiện sức khỏe của tóc. Những thực phẩm này bao gồm rau xanh, trái cây và các loại hạt.

Nếu bạn đang đang lo lắng về mái tóc của mình hãy liên hệ với đội ngũ Dược sĩ Healthy Beauty để được tư vấn ngay hôm nay: m.me/healthybeautyduocpham

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/hair-loss
  2. https://www.healthline.com/health/stages-of-hair-growth
  3. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hair-loss/symptoms-causes/syc-20372926
  4. https://www.medicalnewstoday.com/articles/foods-that-cause-hair-loss
  5. https://www.manipalhospitals.com/blog/7-common-eating-habits-that-lead-to-excessive-hair-fall


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men