Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Glucosamine Sulfate Là Gì? Tại Sao Nên Dùng Glucosamine Sulfate?

Mục lục [Ẩn]

Viêm xương khớp - Thoái hóa khớp - một bệnh phổ biến ảnh hưởng đến 240 triệu người trên toàn thế giới, là một tình trạng tiến triển thường xuyên ảnh hưởng đến các khớp chịu trọng lượng lớn hơn của cơ thể. Các lựa chọn hiện nay chủ yếu tập trung vào việc giảm cơn đau, với NSAID và các hoạt chất có tính kháng viêm, giảm đau được sử dụng rất phổ biến. Do các chất này không thể sử dụng hằng ngày hoặc không mang lại sự kiểm soát lâu dài nên Glucosamine, đặc biệt là các công thức Glucosamine Sulfate, đã nổi bật lên với hiệu quả mà hoạt chất này mang lại, như một liệu pháp bổ trợ tối ưu trong kiểm soát viêm xương khớp.

Glucosamine Sulfate là gì?

Glucosamine là một loại đường amin tự nhiên đóng vai trò như một khối xây dựng cơ bản của Glycosaminoglycans (GAGs), một trong những thành phần cấu trúc được tìm thấy trong sụn và các mô liên kết khác. Glycosaminoglycans là thành phần quan trọng góp phần tạo nên các đặc tính của sụn, chẳng hạn như độ đàn hồi, sức mạnh và tính linh hoạt.

Glucosamine đã được sử dụng trong y học thay thế như một chất hỗ trợ để giảm đau khớp, sưng và cứng do viêm khớp. Không phải tất cả các cách sử dụng Glucosamine đều được FDA chấp thuận. Glucosamine không nên được sử dụng thay thế cho thuốc do Bác sĩ Chuyên khoa kê đơn.

Glucosamine Sulfate đã nổi lên như một cách tiếp cận dinh dưỡng phổ biến nhất đối với bệnh viêm khớp, chất bổ sung này trong việc giảm thu hẹp không gian khớp và làm chậm quá trình thoái hóa của sụn khớp.

Glucosamine Sulfate là một phân tử đơn giản bao gồm Glucose và một Amin có trong chất nền sụn và chất lỏng hoạt dịch. Tác dụng sinh lý của nó đối với khớp là kích thích sản xuất GAGs - Proteoglycan và làm chậm quá trình phân hủy sụn, duy trì độ đàn hồi, sức mạnh và khả năng phục hồi của sụn, ức chế các enzym phân giải protein (Elastase, Hyaluronidase). Glucosamine này cũng thúc đẩy quá trình kết hợp lưu huỳnh vào sụn. Các cơ chế hoạt động khác bao gồm tác dụng phiên mã mRNA, đặc tính chống viêm, ức chế miễn dịch và chống chuyển hóa.

Một số người khi già đi, cơ thể mất khả năng sản xuất đủ lượng Glucosamine cho cơ thể. Kết quả là sụn khớp mất đi tính đàn hồi và cũng như khả năng giảm xóc. Không có khả năng sản xuất Glucosamine có thể là yếu tố chính dẫn đến viêm khớp và các vấn đề về xương khớp.

Nhiều nghiên cứu tiền lâm sàng và tiền lâm sàng mở rộng, bao gồm cả các nghiên cứu mù đôi dài hạn, hỗ trợ cơ sở lý luận và vai trò của Glucosamine Sulfate như một sự cân nhắc chính trong hỗ trợ điều trị bệnh về sụn khớp.

Những lưu ý khi dùng hoạt chất Glucosamine Sulfate

Bạn không nên sử dụng sản phẩm này nếu bạn bị dị ứng với Glucosamine. Hỏi Người có Chuyên môn khi sử dụng sản phẩm này nếu bạn có:

  • Bệnh tiểu đường
  • Cholesterol cao hoặc chất béo trung tính (một loại chất béo trong máu)
  • Ung thư
  • Bệnh gan
  • Hen suyễn hoặc rối loạn thở khác
  • Bị dị ứng với động vật có vỏ
  • Đang dùng thuốc làm loãng máu (Warfarin, Coumadin, Jantoven)
  • Không sử dụng sản phẩm này mà không có lời khuyên y tế nếu bạn đang mang thai. Vì không có một thông tin chính thống hoặc nghiên cứu lâm sàng nào chứng minh việc sử dụng Glucosamine là an toàn cho người mang thai.
  • Glucosamine có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé bú. Không sử dụng sản phẩm này mà không có lời khuyên y tế nếu bạn đang cho con bú.
  • Không cho trẻ dưới 18 tuổi dùng bất kỳ loại thảo dược/thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa Glucosamine mà không có lời khuyên y tế.

Tại sao mọi người nên dùng Glucosamine Sulfate?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng trên người với chất Glucosamine Sulfate trong nhiều năm. Có thể là nghiên cứu một mình hoạt chất này. Có thể là thử nghiệm cùng với một chất bổ sung khác như Chondroitin Sulfate hoặc với MSM (MethylSulfonylMethane), hay Collagen Tuýp II Không biến tính (Undenatured Type II Collagen). Kết quả nghiên cứu rất khả quan.

Một số nghiên cứu cho thấy chất bổ sung này làm giảm đau đầu gối ở những người bị viêm xương khớp từ trung bình đến nặng. Một số nghiên cứu khác cho thấy Glucosamine Sulfate cũng có thể tác động đến tình trạng:

  • Viêm xương khớp hông hoặc cột sống
  • Viêm khớp thái dương hàm (TMJ) ở hàm
  • Ức chế tế bào u xương ở người

Một nghiên cứu ở nam giới cũng cho thấy Glucosamine Sulfate có thể giúp uốn cong và uốn dẻo đầu gối tốt hơn sau một chấn thương đầu gối đột ngột. Chất này cũng có thể làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp.

Bên cạnh đó, với hơn 140 bài báo, 11 bài đánh giá có hệ thống và 3949 người tham gia thử nghiệm lâm sàng (sử dụng liều 1500mg/ngày) khác đã khẳng định tác động tích cực đến cấu trúc sụn, giảm đau, cải thiện chức năng ở những người bị viêm khớp gối mà không có tỷ lệ tác dụng phụ lớn. (6)

Có nhiều dạng Glucosamine khác nhau, một số có thể chứa Glucosamine Sulfate, Glucosamine Hydrochloride hoặc một loại khác. Hầu hết đã sử dụng Glucosamine Sulfate. Một thí nghiệm được thực hiện để so sánh dược động học của Glucosamine Sulfate và Glucosamine Hydrochloride ở động vật lớn đã cho kết luận rằng khi tiêm IV (tiêm tĩnh mạch) thì nồng độ huyết tương ngang nhau nhưng khi sử dụng đường uống (PO) thì nồng độ Glucosamine Sulfate trong dịch khớp cao hơn so với Glucosamine Hydrochloride dù sử dụng liều dùng giống nhau. (7)

Glucosamine đôi khi được tìm thấy trong các loại kem bôi da được sử dụng để điều trị đau do viêm khớp. Không có bằng chứng cho thấy Glucosamine có thể thẩm thấu qua da của bạn. Các nhà khoa học cho rằng việc giảm đau có thể là do các thành phần khác trong kem.

Những rủi ro khi dùng Glucosamine Sulfate là gì?

Dùng Glucosamine Sulfate an toàn, ngay cả khi dùng trong vài năm. Các tác dụng phụ rất ít khi xảy ra nhưng có thể bao gồm:

  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Buồn ngủ
  • Buồn nôn
  • Đau đầu
  • Ợ nóng
  • Phát ban

Glucosamine có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và lượng Insulin. Hãy tham vấn với Bác sĩ của hoặc Người có Chuyên môn trước khi bổ sung hoạt chất này nếu bạn bị tiểu đường hoặc kháng Insulin.

Glucosamine có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc. Không sử dụng glucosamine nếu bạn dùng Warfarin (Coumadin). Làm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ bị bầm tím và chảy máu nguy hiểm.

Có báo cáo rằng Glucosamine Sulfate cũng có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc. Vì vậy, hãy thận trọng khi dùng Glucosamine này nếu bạn dùng:

  • Acetaminophen (Tylenol)
  • Một số loại thuốc hóa trị liệu, bao gồm Doxorubicin, Etoposide và Teniposide (Vumon)
  • Thuốc tiểu đường bao gồm Glimepiride (Amaryl), Glyburide, Insulin, Pioglitazone (Actos) và Rosiglitazone (Avandia)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được FDA quản lý nhưng không giống với cách quản lý thực phẩm và thuốc. Các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về sự an toàn khi sử dụng và thông tin ghi trên nhãn phải chính xác cho các sản phẩm của họ.

Nên dùng Glucosamine như thế nào?

Khi xem xét việc sử dụng các chất bổ sung thảo dược, hãy tìm lời khuyên của Người có Chuyên môn. Bạn cũng có thể cân nhắc việc tham khảo ý kiến ​​của Bác sĩ được đào tạo về việc sử dụng Thảo dược/Thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

  • Nếu bạn chọn sử dụng Glucosamine, hãy sử dụng theo chỉ dẫn trên bao bì hoặc theo chỉ dẫn của Người có Chuyên môn hoặc Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Không sử dụng sản phẩm này nhiều hơn mức khuyến cáo trên nhãn.
  • Không sử dụng các công thức Glucosamine khác nhau cùng một lúc mà không có lời khuyên của Người có Chuyên môn. Sử dụng các công thức khác nhau cùng lúc làm tăng nguy cơ quá liều Glucosamine.
  • Glucosamine có thể gây ra kết quả bất thường khi xét nghiệm lượng đường trong máu. Không sử dụng sản phẩm này mà không có lời khuyên của Người có Chuyên môn nếu bạn bị tiểu đường.
  • Nếu bạn cần phẫu thuật, hãy nói trước với bác sĩ phẫu thuật rằng bạn đang sử dụng Glucosamine. Bạn có thể phải ngừng sử dụng thuốc trong một thời gian ngắn.
  • Có thể mất ít nhất 8 tuần trước khi các triệu chứng của bạn được cải thiện. Để có kết quả tốt nhất, hãy tiếp tục sử dụng Glucosamine theo chỉ dẫn.
  • Gọi cho Bác sĩ, Dược sĩ hoặc Người có Chuyên môn nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện hoặc nếu chúng trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng Glucosamine.
  • Lưu trữ ở nhiệt độ phòng (25 độ C) và tránh ẩm (trên 30%) và ánh sáng trực tiếp.

Cách lựa chọn Glucosamine Sulfate chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm có chứa Glucosamine Sulfate dạng đơn hoặc kết hợp nhiều hoạt chất khác nhau. Tuy nhiên do đây là chất bổ sung, nên đa số không có sự giám sát của các cấp chính quyền để đảm bảo độ tinh khiết cũng như chất lượng thật sự của các sản phẩm này.

Để đảm bảo mua đúng sản phẩm có chất lượng tốt, hàm lượng hoạt chất chính xác ghi trên nhãn của các chất bổ sung, tốt nhất nên tìm kiếm theo các tiêu chí sau:

  • Sản xuất bởi nhà máy có uy tín, đạt chứng nhận thực hành sản xuất tốt.
  • Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Được bán bởi các công ty lớn và có uy tín, chịu trách nhiệm về sản phẩm.
  • Nếu là sản phẩm chưa từng nghe tới, cần tìm thương hiệu công ty, quá trình kinh doanh.
  • Các cam kết chứng nhận về chất lượng sản phẩm.

Glucosamine Sulfate từ Công ty Dược phẩm Healthy Beauty

Healthy Beauty xin giới thiệu Glucollagen 7in1HB Glucosamine 3in1 được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Top 3 tại Mỹ đạt chứng nhận sản xuất tốt nhất cGMP. Glucollagen 7in1 và HB Glucosamine 3in1 còn được FDA công nhận chất lượng, đạt tiêu chuẩn về thực phẩm bảo vệ sức khỏe và được phép lưu hành tự do tại Mỹ.

HB Glucosamine 3in1 Glucollagen 7in1Glucosamine Sulfate đạt hàm lượng 1500mg, kết hợp cùng với các hợp chất thiết yếu khác cho xương khớp từ lâu đã được khách hàng tin dùng nhờ hiệu quả hỗ trợ giảm thiểu các bệnh lý về xương khớp, giảm đau xương khớp và bảo vệ tái tạo sụn khớp. Bên cạnh đó sản phẩm còn có tem chống giả để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng khi mua sản phẩm tại bất cứ nơi đâu.

Dược sĩ Kim My

Tài liệu tham khảo

Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia – Trực thuộc Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI)

(1) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK558930/

(5) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5000453/

Chuyên trang dược phẩm trực tuyến dành cho chuyên viên y tế toàn cầu (Drugs.com)

(2) https://www.drugs.com/mtm/glucosamine.html

Trang Nền tảng nghiên cứu khoa học lâm sàng hàng đầu của Anh Quốc (ScienceDirect)

(3) https://www.sciencedirect.com/topics/medicine-and-dentistry/glucosamine-sulfate

Trang chăm sóc sức khỏe uy tín hàng đầu của Mỹ (WebMD)

(4) https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/glucosamine-sulfate-uses-and-risks

Cơ sở Dữ liệu học tập trực tuyến - trực thuộc Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ

(6) https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/33488785/

(7) https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18295513/



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men