Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

HB ARGINMILK PLUS - Hỗ trợ chức năng Gan, giải độc Gan, bảo vệ Gan toàn diện

Mục lục [Ẩn]

HB ARGINMILK PLUS là sự kết hợp nhiều loại thảo dược đặc biệt như cây kế sữa, atiso, vitamin và khoáng chất, giúp bảo vệ gan, ngăn ngừa tích tụ mỡ trong gan, hỗ trợ điều trị viêm gan mãn tính, nhiễm độc hóa chất.

UNG THƯ GAN - NGƯỜI VIỆT BỊ NHIỀU NHẤT THẾ GIỚI

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018 cho thấy ung thư gan là một trong 5 loại gây tử vong hàng đầu, ước tính 782.000 ca tử vong mỗi năm. Gánh nặng ung thư gan đến từ người nhiễm viêm gan B và C, lạm dụng rượu, ăn thực phẩm chứa nấm mốc aflatoxin.

Gần 85% bệnh nhân ung thư gan xảy ra ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Theo GLOBOCAN 2018, Việt Nam xếp trong nhóm những nước mắc ung thư gan cao nhất thế giới. Tỷ lệ mắc bệnh là 23,2 trên 100.000 người ở cả hai giới. Nguy cơ ở đàn ông bị ung thư gan cao gấp ba lần phụ nữ. Bệnh khó phát hiện sớm nên tỷ lệ chữa khỏi thấp.

GAN – CƠ QUAN QUAN TRỌNG

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, hình tam giác màu nâu sẫm, có kích thước tương đương với một trái banh bóng đá, nặng khoảng 1.36kg (3 pounds), nằm ngay dưới lồng xương sườn ở bên phải của khoang bụng, bên dưới cơ hoành và trên đỉnh dạ dày, thận phải và ruột.

Gan giữ khoảng 13% lượng máu cung cấp cho cơ thể tại bất kỳ thời điểm nào. Gan bao gồm hai thùy chính, cả hai đều được tạo thành từ tám phần bao gồm một nghìn thùy. Những tiểu thùy này được kết nối với các ống dẫn nhỏ kết nối với các ống dẫn lớn hơn từ ống gan chung. Các ống gan thông thường vận chuyển mật do các tế bào gan sản xuất đến túi mật và tá tràng (phần đầu tiên của ruột non) thông qua ống mật chung.

TẠI SAO PHẢI GIẢI ĐỘC VÀ BẢO VỆ GAN? – NHỮNG CHỨC NĂNG QUAN TRỌNG CỦA GAN.

Gan chịu trách nhiệm thực hiện một số chức năng giải độc cần thiết. Tình trạng máu của chúng ta trên toàn bộ cơ thể chủ yếu phụ thuộc vào sức khỏe của gan. Là một nhà máy lọc máu của người, gan cần tích cực làm sạch máu mỗi ngày để hỗ trợ gần như mọi hệ thống trong cơ thể chúng ta.

Gan giúp loại bỏ độc tính và các chất có hại từ máu của chúng ta, hỗ trợ sản xuất hormone, giải độc cơ thể, giải phóng glucose vào máu để cung cấp cho cơ thể chúng ta năng lượng ổn định và giải phóng mật vào ruột non để chất béo có thể được hấp thụ từ thực phẩm. Do đó, các vấn đề về gan và chức năng gan kém có thể tạo ra rất nhiều vấn đề sức khỏe!

Gan có hơn 500 chức năng quan trọng đã được xác định bằng các phương pháp khoa học. Gan điều chỉnh hầu hết nồng độ hóa chất trong máu và bài tiết một sản phẩm gọi là mật, giúp mang đi chất thải từ gan. Tất cả máu rời khỏi dạ dày và ruột đều đi qua gan. Gan xử lý máu này, phá vỡ, cân bằng và tạo ra các chất dinh dưỡng. Nó cũng phân chia thuốc thành các dạng dễ sử dụng hơn cho phần còn lại của cơ thể. Các chức năng chính của gan:

  • Sản xuất mật, giúp mang đi chất thải và phân hủy chất béo trong ruột non trong quá trình tiêu hóa.
  • Sản xuất một số protein nhất định cho huyết tương.
  • Sản xuất cholesterol và protein đặc biệt để giúp mang chất béo khắp cơ thể.
  • Chuyển đổi glucose dư thừa thành glycogen để lưu trữ. Glycogen này sau đó có thể được chuyển đổi thành glucose, giải phóng năng lượng.
  • Cân bằng và sản xuất glucose khi cần thiết.
  • Điều chỉnh nồng độ axit amin trong máu, tạo thành các khối protein.
  • Chế biến hemoglobin để phân phối hàm lượng sắt mà gan dự trữ.
  • Chuyển đổi amoniac độc thành urê. Urê là một trong những sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa protein được bài tiết qua nước tiểu.
  • Làm sạch thuốc và các chất độc hại khác trong máu.
  • Điều hòa đông máu.
  • Chống nhiễm trùng bằng cách sản xuất các yếu tố miễn dịch và loại bỏ một số vi khuẩn khỏi máu.
  • Giải phóng và đào thải của bilirubin. Sự tích lũy của bilirubin sẽ làm cho da và mắt màu vàng.

Khi gan đã phân hủy các chất có hại, các sản phẩm phụ của chúng được bài tiết vào mật hoặc máu. Các sản phẩm phụ vào mật, xuống ruột và cuối cùng để lại trong phân và thải ra ngoài. Các sản phẩm phụ của máu được thận lọc ra và để lại cơ thể dưới dạng nước tiểu.

Gan rất cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn và loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể. Rối loạn chức năng hoặc hư tổn gan sẽ dẫn đến những vấn đề hấp thu dưỡng chất và tích tụ độc tố.

BỆNH GAN

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể và nó có một số trách nhiệm lớn không kém: lọc máu cơ thể, xử lý chất dinh dưỡng, giúp chống nhiễm trùng, sản xuất protein bạn cần cho quá trình đông máu, và nhiều hơn nữa. Nhưng tất cả những công việc này có nghĩa là gan của bạn dễ bị tấn công trên nhiều mặt trận. Do đó, gan dễ trở nên hư hỏng, sẹo (xơ gan) có thể xảy ra, cuối cùng có thể gây suy gan hoặc ung thư gan.

Phó giáo sư Nguyễn Tấn Cường, Giám đốc Y khoa Bệnh viện Quốc tế City cho biết khoảng 10-20% bệnh nhân xơ gan có thể chuyển sang ung thư gan. Theo giáo sư Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch hội ung thư Việt Nam: ung thư gan tiến triển thầm lặng, ban đầu không có triệu chứng. Sau đó xuất hiện các triệu chứng khá mờ nhạt, dễ nhầm lẫn như cảm giác ăn không ngon, khó tiêu, mệt, nặng ở dưới bờ sườn bên phải. Bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ khi ung thư đã lan rộng. Giai đoạn trễ thường có các triệu chứng như bụng trướng nước, không thèm ăn, mệt mỏi, vàng da...

Gan là cơ quan có khả năng chịu đựng tổn thương vô cùng vô lớn, chỉ cần còn khả năng đảm bảo 30% chức năng thì phần lớn các bệnh về gan vẫn không có triệu chứng biểu hiện rõ ràng bên ngoài. Chính vì vậy mà hầu hết mọi người đều chủ quan trong việc bảo vệ gan, phòng ngừa những tổn thương gan.

QÚA TRÌNH TIẾN TRIỂN CỦA BỆNH GAN

VIÊM GAN

Viêm gan là tình trạng viêm của gan. Nó được gây ra bởi nhiễm virus, kết quả thứ cấp của thuốc, thuốc gây nghiện, độc tố tiếp nhận hằng ngày qua thức ăn, rượu bia, thuốc lá… Viêm gan tự miễn là một bệnh xảy ra khi cơ thể bạn tạo kháng thể chống lại mô gan.

Trong giai đoạn đầu của bất kỳ bệnh viêm gan. Nó trở nên mềm hơn và bự dần lên về kích thước. Viêm gan cho thấy cơ thể bạn đang cố gắng chống lại nhiễm trùng hoặc chữa lành các chấn thương mà cơ thể trải qua hằng ngày. Nhưng nếu tình trạng viêm tiếp diễn theo thời gian, nó có thể bắt đầu làm tổn thương gan và tạo ra các sẹo vĩnh viễn.

Khi hầu hết các bộ phận khác trên cơ thể chúng ta bị viêm hoặc có vấn đề, chúng ta có thể cảm thấy những điều bất ổn với sức khỏe bản thân một cách rõ rệt – những bộ phận này phản ứng lại, trở nên nóng, đau, rát... Nhưng khi gan bị viêm, hầu hết trường hợp, bạn sẽ không cảm thấy khó chịu chút nào, và dường như mọi chuyện vẫn ổn.

Nếu bệnh gan của bạn được chẩn đoán và điều trị thành công ở giai đoạn này, tình trạng viêm có thể biến mất. Tuy nhiên, như bạn đã biết, gan rất quan trọng, chúng ta cần có thói quen bảo vệ gan ngay từ đầu, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Luôn quan tâm chăm sóc gan bằng lối sống khỏe mạnh, sử dụng những sản phẩm bảo vệ gan an toàn, hiệu quả… chắc chắn bạn sẽ không phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe.

VIÊM GAN NHIỄM MỠ

Gan nhiễm mỡ là thuật ngữ y học dùng để chỉ tình trạng mỡ tích tụ trên gan vượt mức bình thường. Khi chất béo tích tụ tại gan vượt trên mức 5% trọng lượng gan, tình trạng gan nhiễm mỡ bắt đầu. Gan nhiễm mỡ thường gặp ở những người bị béo phì, người lười vận động, phân hủy chất béo mô mỡ dưới da, dẫn đến sự lắng đọng chất béo trong gan.

Khi lượng chất béo tích tụ trong gan tạo thành mỡ vượt mức 5% trọng lượng gan, các tế bào mỡ bao phủ càng nhiều, đặc biệt trên 30% trọng lượng gan, các hoạt động của gan sẽ bị giảm sút, chức năng gan suy yếu và gây nên tình trạng viêm gan do gan nhiễm mỡ.

CHỨNG XƠ HÓA

Nếu không được bảo vệ và điều trị, gan bị viêm sẽ bắt đầu bị sẹo. Khi mô sẹo dư thừa phát triển, nó thay thế mô gan khỏe mạnh. Quá trình này được gọi là xơ hóa.

Mô sẹo không thể làm công việc mà mô gan khỏe mạnh có thể. Hơn nữa, mô sẹo có thể giữ cho máu chảy qua gan của bạn. Khi nhiều mô sẹo tích tụ, gan của bạn có thể không hoạt động tốt như trước đây. Hoặc, phần gan khỏe mạnh của bạn phải làm việc nhiều hơn để bù đắp cho phần sẹo.

Nếu bệnh gan của bạn được chẩn đoán và điều trị thành công ở giai đoạn này, thì vẫn có khả năng gan của bạn có thể tự chữa lành theo thời gian.

XƠ GAN

Xơ gan là sẹo của gan - mô sẹo cứng thay thế mô mềm khỏe mạnh.

Khi xơ gan trở nên tồi tệ hơn, gan sẽ có ít mô khỏe mạnh hơn. Nếu xơ gan không được điều trị, gan sẽ thất bại và hoàn toàn không thể hoạt động tốt.

Xơ gan có thể dẫn đến một số biến chứng, bao gồm ung thư gan.

Một khi bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh xơ gan, việc điều trị sẽ tập trung vào việc giữ cho tình trạng của bạn không trở nên tồi tệ hơn. Có thể dừng hoặc làm chậm tổn thương gan. Điều quan trọng là bảo vệ các mô gan khỏe mạnh mà bạn còn lại.

SUY GAN

Bệnh gan giai đoạn cuối bao gồm một nhóm bệnh nhân bị xơ gan có dấu hiệu mất bù thường không thể đảo ngược với quản lý y tế ngoài ghép. Mất bù bao gồm bệnh não gan, giãn tĩnh mạch, suy thận, cổ trướng, các vấn đề về phổi. Bệnh gan mất bù cho phép những bệnh nhân này được ưu tiên trong danh sách cấy ghép.

Suy gan là tình trạng gan bị mất một phần hoặc mất hết toàn bộ chức năng. Đó là một tình trạng đe dọa tính mạng đòi hỏi phải chăm sóc y tế khẩn cấp.

Các triệu chứng đầu tiên của suy gan thường là buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi và tiêu chảy. Bởi vì những triệu chứng này có thể có bất kỳ nguyên nhân nào, có thể khó có thể nói rằng gan bị suy.

Nhưng khi suy gan tiến triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân có thể trở nên bối rối và mất phương hướng, và vô cùng buồn ngủ. Có nguy cơ hôn mê và tử vong. Cần điều trị ngay lập tức. Đội ngũ y tế sẽ cố gắng cứu bất cứ phần nào của gan vẫn còn khả năng hoạt động. Nếu điều này là không thể, lựa chọn duy nhất có thể là ghép gan.

Suy gan là một tình trạng đe dọa tính mạng đòi hỏi phải chăm sóc y tế khẩn cấp.

Khi suy gan xảy ra do xơ gan, điều đó thường có nghĩa là gan đã bị suy giảm từ từ trong một thời gian dài mà không được chăm sóc, bảo vệ, có thể bệnh đã tiến triển trong nhiều năm. Đây được gọi là suy gan mạn tính hoặc Bệnh gan giai đoạn cuối (End-stage Liver Disease).

UNG THƯ GAN

Ung thư mới bắt đầu trong gan được gọi là ung thư gan tiền phát. Xơ gan và viêm gan B là những yếu tố nguy cơ hàng đầu của ung thư gan nguyên phát. Nhưng ung thư có thể phát triển ở gan ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình tiến triển của bệnh gan.

TRIỆU TRỨNG BỆNH GAN – GAN BỊ TỔN THƯƠNG

Các dấu hiệu và triệu chứng cho thấy sự không khỏe mạnh của gan thường xuất hiện như sau:

  • Da và mắt của bạn có thể có màu vàng, một tình trạng gọi là vàng da.
  • Đau bụng và sưng
  • Sưng ở chân và mắt cá chân
  • Da của bạn có thể ngứa dữ dội.
  • Màu nước tiểu đậm
  • Màu phân nhạt, hoặc phân có máu hoặc màu hắc ín
  • Mệt mỏi mãn tính
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Ăn mất ngon
  • Bạn có thể bị chảy máu hoặc bầm tím dễ dàng.
  • Nước có thể tích tụ ở chân và / hoặc bụng của bạn.
  • Trong các mạch máu dẫn đến gan của bạn, máu có thể chảy ngược lại do tắc nghẽn. Những mạch máu này có thể vỡ ra.
  • Bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn với thuốc và tác dụng phụ của chúng.
  • Bạn có thể bị kháng insulin và tiểu đường tuýp 2.
  • Các độc tố có thể tích tụ trong não của bạn, gây ra các vấn đề về sự tập trung, trí nhớ, giấc ngủ hoặc các chức năng tinh thần khác.

Gan dần hư tổn trong thời gian dài mà không có biểu hiện, hoặc biểu hiện không rõ rệt. Đồng thời các triệu trứng gan hư tổn có thể bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Chúng ta nên có thói quen bảo vệ gan, phục hồi chức năng gan nhằm phòng bệnh xảy ra đối với cơ quan quan trọng này.

NGUYÊN NHÂN GÂY RA CÁC VẤN ĐỀ VỀ SỨC KHỎE GAN

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng rượu liên quan chặt chễ đến tổn thương gan. Tuy nhiên, còn rất nhiều yếu tố khác có tác động gây hại cho gan. Cụ thể, các điều kiện sức khỏe, thuốc và thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể khiến gan của bạn bị tổn thương.

Bệnh gan có thể do di truyền hoặc gây ra bởi nhiều yếu tố gây hại cho gan, chẳng hạn như virus và sử dụng rượu. Béo phì cũng liên quan đến tổn thương gan... Theo thời gian, tổn thương gan dẫn đến sẹo trên gan hay còn gọi là xơ gan, có thể dẫn đến suy gan, ung thư gan - một tình trạng có khả năng đe dọa tính mạng.

Các nguyên nhân gây ra các vấn đề về gan:

RƯỢU, BIA, THỨC UỐNG CÓ CỒN

Lạm dụng rượu là nguyên nhân chính gây xơ gan và vô số bệnh gan thông qua việc gây ra những tổn thương lên gan. Theo tổ chức gan Hoa Kỳ - American Liver Foundation, uớc tính khoảng 10 đến 15% những người dùng rượu, bia thường xuyên sẽ phát triển xẹo trên gan dẫn đến xơ hóa và suy gan…

Nếu bạn đã bị tổn thương gan, thì bạn thật sự cần kiêng sử dụng rượu, bia để duy trì cuộc sống khỏe mạnh. Điều này có nghĩa là uống rượu, bia có chừng mực (và tốt nhất là hoàn toàn không sử dụng) có thể giúp bạn đi một chặng đường dài hướng tới việc giữ cho gan khỏe mạnh.

Bác sĩ Bernstein chia sẻ "Không có thuốc ma thuật để thoát khỏi bệnh xơ gan nếu dùng bia, rượu thường xuyên”

BÉO PHÌ

David Bernstein - trưởng khoa gan tại Northwell Health ở Manhasset, New York cho biết béo phì được xem là có vai trò trong việc gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn. Gan nhiễm mỡ xảy ra khi có quá nhiều chất béo được lưu trữ trong các tế bào gan.

Vấn đề cân nặng, béo phì thúc đẩy chất béo tích tụ ở các tế bào gan theo thời gian, làm cho gan tổn thương và tăng nhanh nguy cơ gây xơ gan và suy gan.

Béo phì xuất phát từ chế độ ăn không khoa học, ăn nhiều món chiên xào nhiều dầu mỡ, sử dụng nhiều đường, nước ngọt, thức uống có đường trong khẩu phần ăn và lối sống thiếu vận động. Từ đó, gây ra những tổn thương cho gan.

THUỐC LÁ

Tác hại của việc hút thuốc lá chủ động và thụ động đã được chứng minh rõ ràng trong nhiều bằng chứng khoa học. Thêm một lý do nữa để chúng ta nên bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình: Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc cả ung thư gan và xơ gan. Các hóa chất độc hại trong khói thuốc lá có thể gây viêm và xơ gan cuối cùng. Hút thuốc cũng thúc đẩy sản xuất các cytokine, hóa chất gây viêm và tổn thương tế bào gan nhiều hơn. Nguy hiểm hơn, ở những người bị viêm gan B hoặc C, hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan, một dạng ung thư gan.

LẠM DỤNG THUỐC KHÁNG SINH

Thuốc kháng sinh phá hủy cân bằng hệ vi sinh của cơ thể, được cho là khắc tinh đối với gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc kháng sinh rất có hại cho mô gan, chỉ số men gan ALT, AST tăng. Sử dụng thuốc kháng sinh phải thật sự thận trọng và nên có tư vấn y học từ bác sĩ, dược sĩ chuyên môn.

NHIỄM TRÙNG

Ký sinh trùng và virus có thể gây nhiễm trùng gan, gây viêm làm giảm chức năng gan. Các vi-rút gây tổn thương gan có thể lây lan qua máu hoặc tinh dịch, thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh. Các loại nhiễm trùng gan phổ biến nhất là virus viêm gan, bao gồm:

  • Bệnh viêm gan A
  • Bệnh viêm gan B
  • Bệnh viêm gan C

Viêm gan B và C mãn tính chịu trách nhiệm cho hầu hết các trường hợp ung thư gan trên toàn thế giới. Viêm gan C, nguyên nhân phổ biến hơn ở Hoa Kỳ, lây lan qua tiếp xúc với máu bị nhiễm bệnh, nghĩa là bạn có thể mắc bệnh từ việc dùng chung kim tiêm, quan hệ tình dục không được bảo vệ (mặc dù điều này ít phổ biến hơn) và rất hiếm khi truyền máu. Việc xăm hình bằng kim bẩn cũng khiến bạn gặp nguy hiểm. Nhiễm viêm gan C mãn tính hiện nay thường có thể được chữa khỏi bằng thuốc, nhưng chẩn đoán nhanh là điều cần thiết: căn bệnh này thường được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" vì nhiều người không biết họ bị viêm gan và có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan, suy gan và tử vong nếu không được điều trị. "Điều quan trọng là phát hiện sớm và điều trị cho mọi người," Tiến sĩ Bernstein nói.

Viêm gan B, cũng lây lan qua máu bị nhiễm bệnh, ít phổ biến hơn ở người lớn ở Hoa Kỳ vì vắc-xin có sẵn và được khuyên dùng cho hầu hết trẻ em.

BẤT THƯỜNG HỆ THỐNG MIỄN DỊCH

Một số căn bệnh tự miễn dịch cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan. Các bệnh trong đó hệ thống miễn dịch của chúng ta tấn công sai một số bộ phận của cơ thể. Khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào gan, nó sẽ gây ra chứng viêm gan tự miễn. Triệu chứng bệnh này thường xảy ra nhiều ở phụ nữ và những người mắc bệnh xơ gan mật. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến xơ gan và suy gan. Ví dụ về các bệnh liên quan tới gan tự miễn bao gồm:

  • Viêm gan tự miễn
  • Xơ gan mật nguyên phát
  • Viêm đường mật xơ cứng nguyên phát

Theo tiến sĩ Bernstein: mặc dù không có phương pháp nào hiệu quả, chữa khỏi viêm gan tự miễn hoặc xơ gan mật nguyên phát, nhưng việc điều trị có thể giúp lá gan của bạn khỏe mạnh. Miễn là bạn giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát, bạn có thể sống một cuộc sống bình thường.

DI TRUYỀN HỌC

Di truyền học cũng là nguyên nhân tác động đến sức khỏe của gan. Một gen bất thường được thừa hưởng từ một hoặc cả hai cha mẹ của bạn có thể khiến các chất khác nhau tích tụ trong gan, dẫn đến tổn thương gan. Bệnh di truyền có khả năng ảnh hưởng đến gan bao gồm:

  • Bệnh huyết sắc tố
  • Tăng oxy máu và oxalosis
  • Bệnh Wilson
  • Thiếu hụt alpha-1 antitrypsin

UNG THƯ VÀ TĂNG TRƯỞNG KHÁC

Những ví dụ bao gồm:

  • Ung thư gan
  • Ung thư ống mật
  • U tuyến gan

CÁC YẾU TỐ RỦI RO KHÁC

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường
  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Hình xăm hoặc xuyên khoen trên cơ thể
  • Tiêm thuốc bằng kim dùng chung
  • Truyền máu không an toàn
  • Tiếp xúc với máu và chất dịch cơ thể của người khác
  • Tiếp xúc với một số hóa chất hoặc độc tố

HẬU QUẢ BỆNH GAN

SUY GIẢM CHỨC NĂNG GAN

Gan là cơ quan đầu tiên, kiểm soát, tiếp nhận các chất dinh dưỡng và độc tố khác nhau được hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa. Bộ phận này trở thành “nhà máy lọc máu” chính và quan trọng nhất của cơ thể. Gan còn làm nhiệm vụ chế biến, tích lũy và điều hòa việc cung cấp năng lượng cho cơ thể những khi bị thiếu hụt. Bộ phận này có khả năng cân bằng hàm lượng các chất đường, đạm, mỡ và cholesterol, triglycerid trong cơ thể. Nó còn làm nhiệm vụ thanh lọc chất độc và đào thải chúng qua hệ tiết niệu và hệ tiêu hóa. Do gan là cơ quan “đứng mũi chịu sào” các chất độc hại, vi sinh vật gây bệnh hoặc tế bào ung thư từ nhiều cơ quan và bộ phận khác có thể lây lan dễ dàng. Viêm gan, viêm gan nhiễm mỡ sẽ làm cho chức năng suy giảm, tích tụ chất độc trong gan, gia tăng các gốc tự do phá hủy cơ thể và hệ miễn dịch, từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

XƠ GAN, SUY GAN – TỶ LỆ TỬ VONG CÓ THỂ LÊN ĐẾN 85% TRONG 5 NĂM ĐẦU TIÊN

Khi viêm gan gây ra những tổn thương thực sự lớn, quá trình xơ hóa diễn ra, các tế bào gan bị tổn thương và hoại tử, biến đối cấu trúc gan, hình thành mô sẹo, gan dần chai cứng, làm cho bệnh nhân bị xơ gan và nếu không được điều trị tích cực, xơ gan sẽ chuyển biến thành suy gan – trạng thái mà gan hoàn toàn mất khả năng phục hồi và tất cả chức năng gan.

Xơ gan và suy gan có thể gây xuất huyết tiêu hóa, phù chân, trướng bụng, hôn mê… và nếu không được điều trị tích cực và đúng cách, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 85% trong vòng 5 năm.

UNG THƯ GAN – THỜI GIAN SỐNG TRUNG BÌNH KHOẢNG 6 THÁNG

Viêm gan, xơ gan không được điều trị và kiểm soát tốt, quá trình viêm và xơ hóa sẽ được thúc đẩy nhanh hơn, tế bào gan sẽ tự chết nhanh hơn. Tế bào gan chết dẫn đến nguy cơ đột biến tự phát. Đây chính là nguyên nhân của ung thu gan. Ung thư gan có thể xẩy ra bất cứ lúc nào trong quá trình gan bị hư tổn do các tác động hàng ngày (dùng bia rượu quá mức, ăn nhiều chất béo, mặn, ngọt, hút thuốc…)

Tuổi thọ của người bị ung thu gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố (thể lực, mức độ bệnh, phương pháp điều trị…). Nếu bệnh phát hiện sớm, kích thước khối u trong gan còn nhỏ, bệnh được khống chế kịp thời, thời gian sống có thể kéo dài trên 5 năm. Ngược lại, chẩn đoán muôn, ung thư gan bước vào giai đoạn cuối, xuất hiện các triệu chứng vàng da, vàng mắt, trướng bụng, khối u gan to xâm lấn các phân thùy… Lúc này, bệnh nhân ung thư chỉ có thể điều trị kéo dài sự sống từ 3 tới 6 tháng.

Gan là cơ quan quan trọng bậc nhất của cơ thể. Nhưng gan chỉ “lên tiếng” khi chỉ còn dưới 30% gan hoạt động tốt. Lúc này, thực sự quá muộn để bắt đầu xử lý hậu quả. Chúng ta cần phải bảo vệ gan thường xuyên hơn. Vì trong cuộc sống hiện đại, mọi việc chúng ta làm đều có tác động không tốt lên gan. Ví dụ như việc ăn thức ăn nhanh ở hàng quán ngoài đường chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, và nguồn gốc xuất xứ. Do đó, thật cần thiết để có một phương pháp bảo vệ gan ngay từ đầu

PHƯƠNG PHÁP BẢO VỆ GAN

  • Hạn chế hoặc sử dụng rượu, bia và các thức uống có cồn. Để duy trì một lá gan khỏe mạnh cho người lớn, phụ nữa không uống quá một ly bia/ thức uống có cồn và đàn ông không quá hai ly trong một ngày. Việc lạm dụng rượu bia khi một người lớn uống từ trên 8 ly một tuần đối với phụ nữ và từ trên 15 ly một tuần đối với nam giới.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Béo phì có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Duy trì lối sống khỏe mạnh bằng cách hạn chế thức ăn nhanh, nhiều giàu mỡ, quá mặn, quá ngọt, không sử dụng nước ngọt có gas, thức uống đóng chai chứa nhiều đường, và thường xuyên tập thể dục.
  • Thuốc lá. Thuốc lá có chứa hàng ngàn chất gây hại cho toàn bộ cơ thể, và có thể dẫn tới ung thu gan. Do đó, cần bỏ thuốc lá và tránh xa môi trường có người hút thuốc để tránh hút thuốc thụ động.
  • Sử dụng thuốc. Chúng ta cần sử dụng và mua thuốc theo toa chỉ định của bác sĩ. Tránh việc tùy tiện sự dụng thuốc kháng sinh, hoặc tư vấn của những người không có chuyên môn. Sử dụng thuốc đúng và đủ liều theo quy định để đảm bảo an toàn cho sức khỏe lá gan.
  • Tránh hành vi rủi ro. Nhận trợ giúp nếu bạn sử dụng các loại thuốc khác nhau, và không thể chia sẻ. Sử dụng bao cao su khi quan hệ.
  • Tiêm phòng. Bạn có thể sử dụng một loại thuốc chữa bệnh viêm gan siêu vi. Hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn về việc tiêm phòng virus gây ra các loại viêm gan.
  • Tránh tiếp xúc với máu và dịch lỏng cơ thể. Virus viêm gan có thể lây lan qua kim tiêm vô tình hoặc việc làm sạch máu và dịch cơ thể không đúng cách. Cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín và an toàn.

Hãy cẩn thận với thuốc xịt diệt côn trùng. Hãy chắc chắn rằng căn phòng được thông gió, và đeo khẩu trang khi phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, sơn và các hóa chất độc hại khác. Luôn luôn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bảo vệ làn da của bạn.

  • Cần sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn trong tình dục. Duy trì lối sống chung thủy và tránh xa những người có nguy cơ mắc các bệnh xã hội cao.
  • Lựa chọn các đơn vị xăm phun, sỏ khoen uy tín để tránh những nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là bệnh về gan. Không sử dụng chung những dụng cụ có thể gây trầy xước dính máu như bàn chải đánh răng, kìm bấm móng tay...
  • Nên đi khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng. Nếu có vấn đề về sức khỏe gan như tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan... thì phải điều trị tích cực theo phác đồ. Những bệnh nhân có virus viêm gan B, C phải tích cực điều trị, nên đi tầm soát kiểm tra định kỳ 3-6 tháng một lần.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải có tư duy phòng bệnh và bảo vệ gan ngay từ đầu, bằng cách sử dụng các sản phẩm thiên nhiên để tăng cường chức năng giải độc gan, trung hòa các gốc tự do, giúp bảo vệ gan và hệ miễn dịch, hỗ trợ gan do uống rượu, viêm gan siêu vi, nhiễm độc nấm.

CÂY KẾ SỮA – THẢO DƯỢC BẢO VỆ GAN VÀ SỨC KHỎE

Cây kế sữa thực sự đã được sử dụng trong hơn 2.000 năm. Cây có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải và là thành viên của họ thực vật Asteraceae, cũng bao gồm các loại cây khác như hoa hướng dương và hoa cúc. Bác sĩ và nhà thực vật học người Hy Lạp Dioscorides là người đầu tiên mô tả các đặc tính chữa bệnh của cây kế sữa vào năm 40 sau công nguyên.

CÂY KẾ SỮA – GIẢI ĐỘC DETOX, BẢO VỆ GAN VÀ SỨC KHỎE CỦA BẠN

Một trong những công dụng phổ biến nhất của cây kế sữa là điều trị các vấn đề về gan. Một nghiên cứu năm 2016 của Guo Y. & et. al tại trường y khoa Trung Quốc Tianjin cho thấy cây kế sữa cải thiện tổn thương gan ở chuột. Thành phần hoạt chất trong cây kế sữa silymarin hoạt động như một chất chống oxy hóa bằng cách giảm sản xuất gốc tự do. Các nhà khoa học cho rằng điều này tạo ra một tác dụng giải độc, đó là lý do tại sao cây kế sữa có lợi cho các vấn đề về gan.

Cây kế sữa là một thảo dược làm sạch gan mạnh mẽ. Nó giúp xây dựng lại các tế bào gan và khắc phục tổn thương gan trong khi loại bỏ độc tố khỏi cơ thể được xử lý qua gan. Cây kế sữa có hiệu quả trong việc đảo ngược độc tính tự nhiên trong cơ thể, bao gồm tác hại của việc tiêu thụ rượu, thuốc trừ sâu trong việc cung cấp thực phẩm, kim loại nặng trong nguồn nước, ô nhiễm trong không khí mà chúng ta hít thở và thậm chí là chất độc.

Ba nghiên cứu gần đây của Federico A và & et al., Losser MR và & et al., Abenavoli L và & et al. khẳng định rằng với hoạt chất silymarin trong cây kế sữa thường được sử dụng như một liệu pháp bổ sung cho những người bị tổn thương gan do các bệnh như bệnh gan do rượu, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan và thậm chí là ung thư gan.

Ward J. và & et al. tại đại học y khoa Massachusetts, Hoa Kỳ cùng với Mengs U. và & et al. tại Đức đã nghiên cứu và đi đến kết quả: silymarin trong cây kế sữa cũng được sử dụng để bảo vệ gan chống lại các độc tố.

Trong nghiên cứu năm 2016 về tác dụng điều chỉnh của silymarin trong các con đường truyền tín hiệu tế bào khác nhau chống lại rối loạn gan và ung thư - một đánh giá toàn diện, Polachi N. và 12 cộng sự. đã cho thấy sự cải thiện chức năng gan ở những người mắc bệnh gan, giúp giảm viêm gan và tổn thương gan hiệu quả.

Một nghiên cứu của Vargas-Mendoza N. tại viện khoa học sức khỏe Mexico cũng cho thấy thành phần silymarin trong cây kế sữa có thể kéo dài thêm tuổi thọ của những người bị xơ gan do bệnh gan do rượu. Tuy nhiên, thực sự cần thiết sử dụng silymarin trong cây kế sữa từ đầu để bảo vệ gan trước những hư tổn, không đặt bản thân vào rủi ro sức khỏe quá muốn để thay đổi.

Nghiên cứu của Abenavoli L. và & et al. tại trường đại học Magna Graecia, Catanzaro, Italy cho thấy cây kế sữa đã được sử dụng hiệu quả trong việc bảo vệ gan ở các bệnh khác nhau, bao gồm:

  • Bệnh gan do rượu
  • Viêm gan siêu vi cấp tính và mãn tính
  • Bệnh gan do độc tố

Tóm lại: Cây kế sữa có thể giúp bảo vệ gan chống lại những tổn thương gây ra bởi bệnh tật, nhiễm độc…

CÂY KẾ SỮA – GIÚP BẢO VỆ CHỐNG UNG THƯ

Hạt cây kế sữa là một nguồn chất chống oxy hóa cao được gọi là silymarin. Trong nghiên cứu của mình năm 2016, nhà khoa học Csupor D. & et al. tại Phòng nghiên cứu nguồn gốc tự nhiên của thuốc, University of Szeged, Hungary cho thấy: Silymarin có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại tổn thương DNA và đảo ngược sự phát triển của khối u ung thư.

Năm 2007, sau khi xem xét nhiều nghiên cứu liên quan đến phương pháp trị liệu bằng cây kế sữa, các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota đã phát hiện ra rằng: Có bằng chứng tiền lâm sàng mạnh mẽ về tác dụng bảo vệ gan và chống ung thư của silymarin, bao gồm ức chế sự phát triển tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt của con người, da, vú và tế bào cổ tử cung.

Chất chống oxy hóa silymarin này kích thích tổng hợp protein và thay đổi lớp bên ngoài của các tế bào khỏe mạnh, giữ cho chúng được bảo vệ khỏi thiệt hại và đột biến. Nó ức chế độc tố cư trú trong cơ thể; giúp đổi mới tế bào; và chống lại tác hại của các chất ô nhiễm, hóa chất và kim loại nặng có thể gây ra thiệt hại gốc tự do.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Y học Thực nghiệm và Lâm sàng của Đại học Magna Graecia, Silymarin hoạt động như một chất bảo vệ ung thư vì nó có tác dụng ức chế độc tố.

CÂY KẾ SỮA - GIÚP GIẢM CHOLESTEROL CAO

Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ coi syliramin trong cây kế sữa là một chất chống viêm mạnh mẽ. Cây kế sữa có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp giảm mức cholesterol cao bằng cách giảm viêm, làm sạch máu và ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa trong các động mạch.

CÂY KẾ SỮA – GIÚP KIỂM SOÁT HOẶC NGĂN NGỪA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, có một số nghiên cứu hấp dẫn cho thấy việc dùng silymarin, hoạt chất chính có trong cây kế sữa, cùng với các phương pháp điều trị thông thường, có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường bằng cách giúp kiểm soát đường huyết. Tác dụng có giá trị của các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cây kế sữa đã được báo cáo trong các nghiên cứu thử nghiệm và lâm sàng để giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân kháng insulin.

CÂY KẾ SỮA – GIÚP NGĂN NGỪA SỎI MẬT

Gan là một cơ quan tiêu hóa chính, giúp xử lý các chất dinh dưỡng và độc tố xâm nhập vào cơ thể chúng ta thông qua thực phẩm, nước và không khí. Vì gan và các cơ quan tiêu hóa khác - như túi mật, tuyến tụy, ruột và thận - phối hợp chặt chẽ với nhau để cải thiện sức khỏe gan, cây kế sữa cũng có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật và sỏi thận. Vì khả năng của cây kế sữa giúp tăng lưu lượng mật, hỗ trợ gan và túi mật trong việc giải độc, hữu ích trong việc ngăn ngừa sỏi mật, ngăn sự hình thành cholesterol và các chất khác trong mật của bạn liên kết với nhau từ đó giúp ngăn ngừa sỏi mật.

CÂY KẾ SỮA – TÁC DỤNG CHỐNG LÃO HÓA, ĐẸP DA TỪ BÊN TRONG

Vì chất chống oxy hóa trong cây kế sữa giúp ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do gây ra trên toàn cơ thể và loại bỏ các chất ô nhiễm và chất thải từ máu và đường tiêu hóa, thảo dược này thực sự có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa. Điều này áp dụng cho cả bề mặt da và các cơ quan của bạn, vì chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh mãn tính.

CÂY KẾ SỮA – GIA TĂNG GLUTATHION CHẤT CHỐNG OXY HÓA ƯU VIỆT CỦA CƠ THỂ

Trong nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra một trong những lợi ích lớn nhất của cây kế sữa là nó bảo vệ glutathione – chất chống oxy hóa ưu việt của cơ thể. Chế độ ăn uống không khoa học, thực phẩm bẩn không được kiểm soát tốt, ô nhiễm môi trường, độc tố, thuốc men, căng thẳng, chấn thương, lão hóa, nhiễm trùng và phóng xạ… đều có tác dụng làm suy giảm chức năng gan và cả glutathione trong cơ thể. Cây kế sữa giúp tăng mức độ glutathione bằng cách cải thiện chức năng giải độc gan. Cây kế sữa tăng cường các thành tế bào gan, bảo vệ tế bào gan khỏi các độc tố xâm nhập, và hỗ trợ tái tạo gan và hình thành glutathione.

THẢO DƯỢC DIỆP HẠ CHÂU (CÂY CHÓ ĐẺ)

Mohammed A. & et al, học viện khoa học và công nghệ, Ấn Độ trong nghiên cứu năm 2017, cho thấy phyllanthin (hoạt chất chính trong cây Diệp hạ châu ) là một lignin hoạt động chính tồn tại trong nhiều loài phyllanthus (Diệp hạ châu ) và phyllanthin thể hiện các hoạt động sinh học khác nhau. Phyllanthin trong cây Diệp hạ châu , qua nghiên cứu, cho thấy khả năng đáng kể trong việc bảo vệ gan, chống ung thư, chống đái tháo đường, ức chế miễn dịch, chống viêm và các hoạt động khác.

DIỆP HẠ CHÂU – CẢI THIỆN SỨC KHỎE GAN

Nghiên cứu năm 2017 của Raghdaa H. & et al., tại trường khoa học dược phẩm, Malaysia cho thấy: Diệp hạ châu có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn và giúp điều trị xơ vữa động mạch. Cả hai bệnh trên đều có thể gây kháng insulin làm bệnh tiểu đường nặng hơn. Nghiên cứu cho thấy Diệp hạ châu làm giảm mức kháng insulin và giảm lượng axit béo trong gan, cải thiện sức khỏe gan, hỗ trợ cho bệnh tiểu đường và sơ vữa động mạch.

Bhattacharjee R. & et al., khoa dược, viện Bose, Ấn Độ đã thực hiện nghiên cứu năm 2006 trên chuột cũng cho thấy các chất chống oxy hóa trong Diệp hạ châu có thể giúp bảo vệ gan khỏi độc tính của thuốc chứa acetaminophen - là một loại hoạt chất hạ sốt, giảm đau nhẹ đến trung bình, có trong hơn 600 loại thuốc, bao gồm cả thuốc cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn, dễ dàng được bán ở bất cứ tiệm thuốc nào.

DIỆP HẠ CHÂU – GIÚP ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B CẤP TÍNH

Diệp hạ châu có thể giúp điều trị nhiễm trùng viêm gan B cấp tính do khả năng chống virut và bảo vệ gan.

Trong một nghiên cứu năm 2010, Yogendra K. & et al., tại khoa dược, đại học y khoa Indira Gandhi, Ấn Độ thực hiện trên 60 người mắc bệnh này. Mỗi một bệnh nhân nhận được một giả dược hoặc một sản phẩm có 100 mg Diệp hạ châu . Nhóm sử dụng Diệp hạ châu cho thấy khả năng phục hồi nhanh hơn nhóm giả dược.

Trong một nghiên cứu , người mang virus viêm gan B đã được điều trị bằng một chế phẩm của Diệp hạ châu trong 30 ngày. 22 trong số 37 (59%) bệnh nhân được điều trị đã mất kháng nguyên bề mặt viêm gan B khi được xét nghiệm 15-20 ngày sau khi kết thúc điều trị. Quan sát lâm sàng cho thấy ít hoặc không có tác dụng độc hại.

DIỆP HẠ CHÂU – CÓ THỂ CHỐNG UNG THƯ GAN, TRỰC TRÀNG, PHỔI, VÀ UNG THƯ VÚ

Diệp hạ châu có thể giúp ngăn ngừa sự di căn của một số bệnh ung thư phổi và vú. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy các polyphenol trong thảo mộc giúp ngăn chặn sự xâm nhập, di chuyển và bám dính của các tế bào ung thư.

Raimundo & et al., đại học liên bang of Rio Grande do Norte, Brazil, với nghiên cứu năm 2012 về các dòng tế bào ung thư đại trực tràng và gan ở người, cũng cho thấy Diệp hạ châu giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và khuyến khích sự chết của tế bào ung thư.

DIỆP HẠ CHÂU – NÓ CÓ ĐẶC TÍNH CHỐNG OXY HÓA

Theo một nghiên cứu in vitro năm 2014, một chiết xuất được làm từ lá Diệp hạ châu cho thấy hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do trong cơ thể có thể gây tổn thương tế bào và bệnh tật.

DIỆP HẠ CHÂU – NÓ CÓ ĐẶC TÍNH KHÁNG KHUẨN

Theo một nghiên cứu năm 2012, chiết xuất Diệp hạ châu có khả năng kháng khuẩn chống lại vi khuẩn H. pylori. Vi khuẩn H. pylori thường gặp trong đường tiêu hóa và thường vô hại. Nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể dẫn đến loét dạ dày, đau bụng và buồn nôn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chiết xuất didn đã gây hại cho bất kỳ chủng vi khuẩn axit lactic có lợi nào.

DIỆP HẠ CHÂU – NÓ CÓ ĐẶC TÍNH CHỐNG VIÊM

Viêm có thể gây ra nhiều vấn đề trên khắp cơ thể, bao gồm các tình trạng da như bệnh vẩy nến và đau mãn tính. Theo một nghiên cứu trên động vật năm 2017, Diệp hạ châu có thể giúp giảm viêm.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tiêm carrageenan vào chân sau của chuột để gây viêm. Những con chuột sau đó được điều trị bằng chiết xuất Diệp hạ châu, được tìm thấy để giảm đáng kể tình trạng viêm.

DIỆP HẠ CHÂU – NÓ CÓ THỂ GIÚP BẢO VỆ CHỐNG LOÉT

Những phát hiện từ cùng một nghiên cứu trên động vật năm 2017 cũng cho thấy rằng chiết xuất Diệp hạ châu có thể giúp ngăn ngừa loét. Nó nghĩ rằng để giảm tiết axit dạ dày và bảo vệ dạ dày. Nó cũng cho thấy tác dụng chống viêm mạnh mẽ chống loét dạ dày.

DIỆP HẠ CHÂU – NÓ CÓ THỂ GIÚP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Diệp hạ châu cũng có thể có đặc tính trị đái tháo đường. Theo một nghiên cứu năm 2011, các bộ phận trên không của nhà máy có thể giúp ngăn chặn sự hấp thụ glucose và cải thiện việc lưu trữ glucose. Điều này có thể giúp duy trì lượng đường trong máu.

DIỆP HẠ CHÂU – NÓ CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA SỎI THẬN

Diệp hạ châu có thể được biết đến như là một phương thuốc chữa sỏi thận. Theo nghiên cứu năm 2010, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có tác dụng ngăn ngừa sỏi thận mạnh mẽ.

Diệp hạ châu có thể giúp thư giãn niệu quản sau khi bị sỏi để giúp sỏi đi qua. Thuốc lá là một thủ tục được sử dụng để phá vỡ sỏi trong đường tiết niệu. Nó cũng có thể ngăn đá hình thành ở nơi đầu tiên bằng cách ngăn chặn các tinh thể hình thành chúng không kết dính lại với nhau.

THẢO DƯỢC ATISO

Atiso có nguồn gốc ở Địa Trung Hải và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì các đặc tính dược liệu tiềm năng của nó. Lợi ích sức khỏe của atiso được chứng minh bao gồm giúp giảm lượng đường trong máu thấp hơn, cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và sức khỏe gan.

Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe hàng đầu của atisô.

ATISO - CẢI THIỆN SỨC KHỎE GAN

Chiết xuất lá atisô có thể bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại và thúc đẩy sự phát triển của mô mới. (Theo kết quả 3 nghiên cứu của Mereish KA. (1991), Kraft K. (1997), Emine Colak (2016))

Atiso cũng làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ các độc tố có hại từ gan của bạn (Theo nghiên cứu của Ben Salem (2015)).

Trong một nghiên cứu, chiết xuất atisô dùng cho chuột dẫn đến tổn thương gan ít hơn, nồng độ chất chống oxy hóa cao hơn và chức năng gan tốt hơn sau khi dùng thuốc quá liều, so với chuột không được sử dụng chiết xuất atisô (Kết quả nghiên cứu của El Morsy EM (2015)).

Các nghiên cứu ở người cũng cho thấy tác dụng tích cực đối với sức khỏe gan. Một thử nghiệm ở 90 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy việc tiêu thụ 600 mg chiết xuất atisô mỗi ngày trong hai tháng đã giúp cải thiện chức năng gan (Căn cứ trên kết quả nghiên cứu của Panahi (2018)).

Trong một nghiên cứu khác ở những người trưởng thành béo phì mắc bệnh gan nhiễm mỡ không cồn, uống chiết xuất atisô hàng ngày trong hai tháng sẽ giúp giảm viêm gan và lắng đọng chất béo ít hơn so với việc không sử dụng chiết xuất atisô (Kết quả nghiên cứu của Parkhomenko (2018)).

Các nhà khoa học nghĩ rằng một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong atisô - cynarin và silymarin – mang lại những lợi ích đối với gan của atiso. (Theo nghiên cứu của Kraft K.(1997)).

ATISO – THỨC ĂN GIẦU CHẤT DINH DƯỠNG

Atisô là thảo dược, được chế biến với nhiều món ngon với ít chất béo trong khi giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đặc biệt có nhiều folate và vitamin C và K, atiso cũng cung cấp các khoáng chất quan trọng, chẳng hạn như magiê, phốt pho, kali và sắt…

ATISO – CÓ THỂ HẠ THẤP CHOLESTEROL LDL XẤU VÀ TĂNG CHOLESTEROL HDL TỐT

Chiết xuất atisô có tác động tích cực đến mức cholesterol. Một nghiên cứu ở hơn 700 người đã phát hiện ra rằng việc bổ sung chiết xuất atisô hàng ngày từ 5 đến 13 tuần đã dẫn đến việc giảm cholesterol và cholesterol LDL xấu, đồng thời tăng cholesterol HDL tốt.

Chiết xuất atisô ảnh hưởng đến cholesterol theo hai cách chính:

  • Đầu tiên, atisô có chứa luteolin, một chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự hình thành cholesterol.
  • Thứ hai, chiết xuất lá atisô khuyến khích cơ thể bạn xử lý cholesterol hiệu quả hơn, dẫn đến mức tổng thể thấp hơn.

ATISO – CÓ THỂ GIÚP ĐIỀU HÒA HUYẾT ÁP

Chiết xuất atisô có thể hỗ trợ những người bị huyết áp cao. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng chiết xuất atisô thúc đẩy enzyme eNOS, có vai trò mở rộng mạch máu. Ngoài ra, atisô là một nguồn kali tốt, giúp điều hòa huyết áp. Một nghiên cứu do Roghani (2009) thực hiện trên 98 người đàn ông bị huyết áp cao, cho thấy việc dùng chiết xuất atisô hàng ngày trong 12 tuần làm giảm huyết áp tâm trương và tâm thu trung bình lần lượt là 2,76 và 2,85 mmHg.

ATISO – CÓ THỂ CẢI THIỆN SỨC KHỎE TIÊU HÓA

Atisô là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy vi khuẩn đường ruột thân thiện, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ruột và giảm táo bón và tiêu chảy.

Atisô chứa inulin, một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic giúp cải thiện vi khuẩn đường ruột. Chiết xuất atisô cũng có thể giúp giảm các triệu chứng khó tiêu, như đầy hơi, buồn nôn và ợ nóng. Bên cạnh đó cynarin - một hợp chất tự nhiên trong atisô, có khả năng kích thích sản xuất mật, đẩy nhanh chuyển động ruột và cải thiện tiêu hóa một số chất béo.

ATISO – CÓ THỂ LÀM GIẢM TRIỆU CHỨNG CỦA HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của bạn và có thể gây đau dạ dày, chuột rút, tiêu chảy, đầy hơi, táo bón và đầy hơi.

Chiết xuất lá atisô có thể giúp điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) bằng cách giảm co thắt cơ, cân bằng vi khuẩn đường ruột và giảm viêm.

ATISO – CÓ THỂ GIÚP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Chiết xuất atisô có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Chiết xuất atisô đã được chứng minh là làm chậm hoạt động của alpha-glucosidase, một loại enzyme phá vỡ tinh bột thành glucose, có khả năng ảnh hưởng tích cực đến lượng đường trong máu.

ATISO – CÓ THỂ CÓ TÁC DỤNG CHỐNG UNG THƯ

Chiết xuất atisô có khả năng làm suy yếu sự phát triển ung thư. Một số chất chống oxy hóa - bao gồm rutin, quercetin, silymarin và axit gallic - trong atisô được cho là yếu tố gây ra các tác dụng chống ung thư này.

L-ARGININE

L-arginine là một axit amin giúp cơ thể xây dựng protein. Cơ thể bạn thường tạo ra tất cả L-arginine cần thiết. L-arginine cũng được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm giàu protein, bao gồm cá, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các sản phẩm từ sữa.

Nhiều nghiên cứu đã chứng mình L-arginine có khả năng tăng cường tái tạo gan. L-arginine có chức năng chuyển đổi amoniac độc hại thành urê sản phẩm thải và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. L-arginine cho thấy hứa hẹn trong việc cải thiện bệnh viêm gan nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, bằng cách tăng lưu lượng máu đến cơ quan này, từ đó cung cấp oxy và những dưỡng chất cần thiết để gan phục hồi.

Do L-arginine hoạt động như một thuốc giãn mạch, mở (giãn) mạch máu, nhiều người dùng L-arginine uống để cố gắng điều trị các bệnh về tim mạch và rối loạn cương dương.

L-ARGININE – TĂNG CƯỜNG TÁI TẠO GAN

Tsuyoshi Kurokawa & et al trong nghiên cứu năm 2012 khẳng định kết quả: Oxit nitric (NO) đã được báo cáo là chất trung gian chính trong việc tăng sinh tế bào gan trong quá trình tái tạo gan. NO là chất chuyển hóa oxy hóa của L-Arginine, và được sản xuất bởi một họ enzyme, tập thể gọi là nitric oxide synthase (NOS). Do đó, sử dụng L-arginine có thể tăng cường tái tạo gan sau phẫu thuật cắt gan.

Kết quả thử nghiệm trong phẫu thuật cắt bỏ gan của chuột cho thấy, nhóm chuột có sử dụng L-Arginine cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ khối lượng gan sau khi cắt bỏ 70% gan của chúng, so với các nhóm khác.

L-Arginine cũng cho thấy hiệu quả cao nhất trong việc tăng sinh kháng nguyên tế bào hạt nhân tế bào (PCNA).

L-ARGININE – TĂNG CƯỜNG NUÔI DƯỠNG GAN

Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường bị tình trạng các mô mỡ cản trở gây giảm lưu lượng máu đến gan, ức chế cơ quan này nhận đủ chất dinh dưỡng và oxy để đảo ngược tình trạng tổn thương và xơ hóa gan. Các nhà khoa học tại Đại học College London, Vương quốc Anh đã quan sát thấy những con chuột bị gan nhiễm mỡ dùng L-arginine hàng ngày trong 12 tuần đã trải qua những cải thiện về lưu lượng máu đến gan đáng kể. Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng L-arginine làm tăng sản xuất oxit nitric, một phân tử khí giúp tăng lưu lượng máu. Những phát hiện này đã được báo cáo trong số báo tháng 11 năm 2005 của "Microvascular Research”.

L-ARGININE – CẢI THIỆN SỨC KHỎE TIM MẠCH

Nghiên cứu cho thấy L-arginine có lợi cho việc giảm viêm và cải thiện sức khỏe của mạch máu và hệ tim mạch, đó là lý do tại sao arginine uống là một trong những chất bổ sung phổ biến nhất được các bác sĩ tim mạch khuyên dùng. Đối với những người có các yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch vành, bổ sung L-arginine có thể là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Một số cách mà L-arginine cải thiện sức khỏe tim mạch bao gồm ngăn ngừa huyết áp cao, cải thiện lưu lượng máu ở những người bị tắc động mạch (bệnh động mạch vành), giảm cholesterol cao, giúp giảm suy tim sung huyết, cải thiện sức chịu đựng và giảm các triệu chứng liên quan đến cản trở dòng máu từ tim đến các chi.

Nó cũng thường được sử dụng để điều trị đau ngực (đau thắt ngực) do tác dụng của oxit nitric ngăn ngừa cục máu đông (huyết khối) cắt đứt nguồn cung cấp máu.

L-ARGININE - GIẢM VIÊM VÀ CHỐNG LẠI ẢNH HƯỞNG CỦA LÃO HÓA

Ngoài sức khỏe của tim, một trong những lợi ích chính của L-arginine là chống lại chứng viêm gây bệnh và tăng chức năng miễn dịch. L-arginine đã được tìm thấy có khả năng nhặt gốc tự do đáng kể do tác dụng của nó đối với enzyme gọi là superoxide effutase (SOD) cũng như các cơ chế chống oxy hóa khác.

L-arginine cũng ảnh hưởng tích cực đến cả hệ thống thần kinh trung ương và chức năng hệ thống miễn dịch vì trong não oxit nitric hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh và tác nhân bảo vệ chống lại các mối đe dọa bên ngoài. Hữu ích cho việc giải độc cơ thể, arginine thậm chí có thể làm giảm sự hiện diện của amoniac trong máu, đó là lý do tại sao đôi khi nó được sử dụng để điều trị cho những người có vấn đề về trao đổi chất và tổn thương niệu đạo nơi amoniac được đào thải ra khỏi cơ thể. Amoniac (ammonium hydroxide) là một sản phẩm của cơ thể phá vỡ protein và là một nguyên nhân gây hoại tử các mô có thể dẫn đến phá hủy tế bào và viêm.

L-ARGININE – TĂNG SỨC BỀN MÔ, CƠ, KHỚP

L-arginine được biết là có hiệu quả cải thiện lưu lượng máu, có nghĩa là nó giúp mang lại chất dinh dưỡng và oxy cho các mô cơ và khớp. Điều này có nghĩa là với sự trợ giúp của L-arginine, bạn có thể tận hưởng nhiều lợi ích hơn của việc tập thể dục nhưng ít đau hơn. Nó thậm chí còn được sử dụng trong một số trường hợp để tăng nhiệt và lưu thông đến các khớp bị tổn thương hoặc bàn tay và bàn chân lạnh, đặc biệt ở những người bị biến chứng do các tình trạng sức khỏe khác như lưu lượng máu kém, viêm khớp hoặc tiểu đường. Ví dụ, ở những người bị đau đớn không liên tục (hẹp các mạch máu ở chân và bàn chân do chất béo tích tụ), bổ sung L-arginine đã được chứng minh là cải thiện khoảng cách đi bộ và giảm đau nhức cơ bắp.

Cũng quan trọng, arginine được cơ thể sử dụng để tăng sản xuất hormone tăng trưởng của con người, prolactin và một số axit amin - bao gồm creatine, L-proline và L-glutamate. Nó thậm chí còn cải thiện độ nhạy cảm với insulin, tương tự như cách tập thể dục, bằng cách cho phép nhiều glucose vào tế bào. Vai trò của L-arginine trong sức khỏe trao đổi chất rất quan trọng để xây dựng mô cơ chắc khỏe, chống viêm gây đau xương và khớp, sửa chữa chấn thương và cho các chức năng của hệ thần kinh nói chung.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nồng độ hormone tăng trưởng có thể tăng đáng kể khi bổ sung L-arginine với liều từ năm đến chín gram mỗi ngày. Trong hầu hết các trường hợp, arginine làm tăng mức hoóc môn tăng trưởng ít nhất 100 phần trăm (so sánh, tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng mức hoóc môn tăng trưởng từ 300 phần trăm đến 500 phần trăm). Mạnh mẽ hơn nữa là sự kết hợp của L-arginine cộng với tập thể dục.

Có một bằng chứng khác cho thấy việc bổ sung L-arginine làm tăng insulin huyết tương và giúp xây dựng cơ bắp khỏe mạnh hơn ngay cả khi bạn nghỉ ngơi do tác dụng của nó đối với mao mạch cơ thể. Những thay đổi nội tiết tố này ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của bạn theo hướng tích cực bằng cách giúp sửa chữa, xây dựng và duy trì nền tảng trẻ trung của hệ thống cơ xương.

L-ARGININE - CẢI THIỆN KHẢ NĂNG MIỄN DỊCH, GIÚP NGĂN NGỪA NHIỄM TRÙNG VÀ TĂNG TỐC ĐỘ CHỮA BỆNH

L-arginine được sử dụng với dầu cá omega-3 và các chất bổ sung khác để giảm nguy cơ nhiễm trùng (đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp hoặc các vấn đề về phổi), cải thiện vết thương và rút ngắn thời gian phục hồi sau ung thư, bệnh tật hoặc phẫu thuật. Nó đôi khi được thêm vào thuốc mỡ tại chỗ được sử dụng để điều trị vết thương vì một số lý do: Nó giúp máu lưu thông tự do hơn, có thể chống đau và sưng, tạo thành L-proline, rất quan trọng để tổng hợp collagen trong da và tăng hoạt động chống oxy hóa.

Vì L-arginine có tác dụng tăng cường miễn dịch, nó thường được dùng cho những người trải qua hóa trị liệu hoặc chữa lành vết thương do phẫu thuật, virus và nhiễm trùng (bao gồm cả HIV).

L-ARGININE - GIÚP ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG VÀ VÔ SINH

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng L-arginine có liên quan đến quá trình sao chép tế bào thích hợp bên cạnh việc tăng cường lưu thông máu, do đó nó có thể giúp cải thiện cả khả năng sản xuất và khả năng vận động của tinh trùng. Những người đàn ông đối mặt với các vấn đề tim mạch liên quan đến nồng độ NO thấp trong máu có nhiều khả năng bị rối loạn chức năng cương dương và khả năng sinh sản, vì sự cương cứng đòi hỏi sự thư giãn của các cơ trơn được kích hoạt bởi oxit nitric. Mặc dù không hiệu quả đối với tất cả đàn ông sử dụng, một tỷ lệ đáng kể các trường hợp vô sinh nam (lên tới 92%, theo một số nghiên cứu) có thể được điều trị bằng các chất bổ sung L-arginine kết hợp với các chất làm giãn, chống oxy hóa hoặc chống viêm khác.

Ngay cả phụ nữ cũng có thể trải nghiệm sự trợ giúp sinh sản tốt hơn từ L-arginine - đôi khi các bác sĩ kê toa các loại kem bôi có chứa axit amin này để giúp chữa lành các vấn đề tình dục và điều trị vô sinh ở cả hai giới vì nó giúp cải thiện lưu thông đến mô sinh dục. Ngoài ra, có một số nghiên cứu cho thấy điều trị bằng N-acetyl cysteine ​​(NAC) và L-arginine cùng nhau có thể giúp cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên và phục hồi chức năng tình dục bình thường ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang và mất cân bằng estrogen. Các nghiên cứu khác cho thấy L-arginine được sử dụng với các loại thảo mộc như chasteberry, chiết xuất trà xanh và bổ sung chất chống oxy hóa giúp cải thiện tỷ lệ mang thai ở những phụ nữ đang cố gắng thụ thai.

Để thuận tiện trong việc sử dụng thảo dược để bảo vệ sức khỏe, chúng ta có thể lựa chọn những sản phẩm bảo vệ sức khỏe phù hợp, tiện dụng.

HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN MỘT SẢN PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Trên thị trường có hàng chục ngàn sản phẩm thuốc, viên uống bảo vệ sức khỏe. Các sản phẩm viên uống bổ sung dưỡng chất, giúp điều trị bệnh là cần thiết. Tuy nhiên, việc đưa vào cơ thể những sản phẩm này, chúng ta không thể lấy ra hoàn toàn bằng bất cứ phương pháp nào. Do đó, để lựa chọn được một sản phẩm thuốc hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt, an toàn và hiệu quả, chúng ta cần phân tích thật kỹ các yếu tố sau:

HB ARGINMILK PLUS – BẢO VỆ VÀ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ CÁC VẤN ĐỀ GAN

Ưu Điểm Sản Phẩm HB ARGINMILK PLUS Của Công Ty Dược Phẩm Healthy Beauty

TIÊU CHUẨN NHÀ SẢN XUẤT

HB ARGINMILK PLUS được sản xuất bởi Robinson Pharma – công ty dược Hoa Kỳ, đạt được giấy chứng nhận cGMP (Current Good Manufacturing Practice), đây là tiêu chuẩn cao nhất của thế giới về sản xuất.

Đồng thời, nhà sản xuất Robinson cũng nhận được chứng nhận Registrar Corp cGMP Certificate do Bộ y tế Hoa Kỳ chứng nhận thực hành sản xuất an toàn.

Các sản phẩm đều có nguồn gốc tự nhiên, và không biến đổi gen, nên nhà sản xuất Robinson đã được Hiệp Hội Sản Phẩm tự nhiên chứng nhận sản xuất tốt.

GIẤY PHÉP SẢN XUẤT THUỐC

Nhà máy sản xuất Robinson Pharma tại Mỹ sản xuất HB ARGINMILK PLUS là nhà máy sản xuất thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, nhà sản xuất phải luôn tuân thủ các quy định sản xuất nghiêm ngặt tại Mỹ. Không đơn thuần là cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng.

GIẤY PHÉP LƯU HÀNH SẢN PHẨM TỰ DO TRÊN TOÀN NƯỚC MỸ

Được cấp giấy chứng nhận của FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) nhằm khẳng định sản phẩm của Robinson Pharma sản xuất ra không chỉ an toàn, hiệu quả, mà còn cho phép các sản phẩm do nhà sản xuất này tạo ra được bán tự do tại tất cả các bang nước Mỹ. Và HB ARGINMILK PLUS là một trong những sản phẩm như thế.

NGUỒN GỐC XUẤT XỨ

Tất cả các thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Dược phẩm Healthy Beauty nhập khẩu từ Mỹ và phân phối độc quyền tại Việt Nam đều dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ bằng cách sử dụng phần mềm icheck để quét mã vạch sản phẩm.

TEM CHỐNG HÀNG GIẢ

Mặc dù có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã vạch. Nhưng người ta cũng có thể làm giả sản phẩm cùng mã vạch. Do đó, để tạo thêm một bước bảo vệ nữa cho sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Dược phẩm Healthy Beauty khỏi nạn hàng giả, hàng nhái. Trên mỗi sản phẩm đều có tem chống hàng giả trên nắp chai. Sử dụng cùng một lúc 2 công nghệ tiên tiến nhất:

Công nghệ vỡ nước: dùng nước bôi lên phần tem màu vàng, vùng màu này sẽ hiện lên chữ Healthy Beauty màu đỏ

Công nghệ SMS: cào lớp tráng bạc, nhắn tin theo cú pháp.


HB ARGINMILK PLUS

HB ARGINMILK PLUS là sự kết hợp nhiều loại thảo mộc đặc biệt như cây kế sữa, cây Diệp hạ châu , atiso, vitamin và cá khoáng chất khác hỗ trợ giúp bảo vệ gan, năng ngừa tích tụ mỡ trong gan, hỗ trợ điều trị viêm gan mãn tính, nhiễm độc hóa chất.

THÀNH PHẦN

Hàm lượng dành cho 1 viên

Milk Thistle Extract: ................. 250mg

L-Arginine Tidiacicat:................. 200mg

Phyllantin:.................................. 100mg

Artichoke Extract:...................... 30mg

Methionin:.................................. 30mg

Thiamin nitrate:......................... 5mg

Pyridoxin Phospat:.................... 5mg

Acid Pantothenic:...................... 5mg

L-Ornithin HCL:.......................... 3.2mg

Soybean oil, Gelatin, Glycerin, Purified water, Beeswax, Lecithin, Titanium dioxide, Silicon dioxide, Caramel, Contain Soy.

CÔNG DỤNG

Là sự kết hợp nhiều loại thảo mộc đặc biệt đối tốt cho gan, giúp tăng cường chức năng gan, hạ men gan, ngăn ngừa viêm gan, gan nhiễm mỡ, hỗ trợ bảo vệ và phục hồi các tế bào gan bị hư hỏng do rượu và hóa chất độc hại.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

Người từ 18 tuổi trở lên. Phụ nữ mang thai và cho con bú phải có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng.

CÁCH DÙNG

Uống 1 viên/ ngày. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.

BẢO QUẢN

Nơi khô ráo và thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

ĐÓNG GÓI

Hộp 60 viên

HẠN DÙNG

3 năm kể từ ngày sản xuất

XUẤT XỨ

HEALTHY AMERICA, Inc

2973 Harbor Blvd, #566 Costa Mesa, CA 92626 USA

NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI

CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM HEALTHY BEAUTY

Địa chỉ: 451/24/14 Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10, TP.HCM

ĐT: (028) 3866 3067 – 3866 3068 – FAX: (028) 3866 2021



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men